Sau một thời gian dài tìm hiểu, cách đây khoảng 3 tháng, anh Hà Văn Cường (SN 1983), Kiểm sát viên VKSND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) và bạn gái Lê Minh Trâm (cùng trú tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đưa ra quyết định bằng một đám cưới với bao dự định cho một cuộc sống mới.

Sau khi biết được nguyện vọng của hai con, hai bên gia đình đã phấn khởi chuẩn bị mọi thứ một cách chu đáo và chọn ngày 22/3/2020 (tức ngày 29/2 âm lịch) để tổ chức hôn lễ.

leftcenterrightdel
Dù đã phát hàng trăm thiệp mời và cận kề đến ngày hôn lễ, nhưng chú rể và cô dâu đã quyết định tạm dừng tổ chức tiệc cưới và thông báo đến người thân, bạn bè. 

Được sự đồng ý của các bậc sinh thành, anh Cường và bạn gái không giấu được niềm vui, hạnh phúc nên đã cùng nhau đi chụp hình cưới, chọn nhẫn cưới để chuẩn bị cho ngày trọng đại của mình. Sau khi đặt tiệc cưới, gia đình anh Cường đã gửi khoảng 300 thiệp hồng, phía nhà gái cũng phát đi hàng trăm thiệp hồng đến người thân, bạn bè để thông báo thời gian tổ chức tiệc cưới.

Thế nhưng, khoảng hơn 1 tuần trước ngày cưới, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 anh Cường đã phải đối diện với một quyết định không mấy dễ dàng đó là tạm hoãn việc hệ trọng của hai vợ chồng để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và gia đình.

leftcenterrightdel
Chú rể Hà Văn Cường trong ngày đám hỏi của hai gia đình trước đó. 
Nói đến đây, anh Cường chia sẻ: “Chứng kiến cảnh cả đất nước ngày đêm nỗ lực phòng chống dịch bệnh, tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm với gia đình và toàn xã hội. Do đó, trước khi đưa ra quyết định tạm dừng hôn lễ, tôi đã đắn đo, suy nghĩ suốt một ngày một đêm, rồi mới thông báo cho vợ sắp cưới và hai bên gia đình. Biết được quyết định này, cô dâu Minh Trâm không tránh khỏi cảm giác buồn bởi việc lựa chọn ngày cưới không phải dễ dàng gì. Thế nhưng, sau khi cùng nhau phân tích kỹ lưỡng, cô ấy đã vui vẻ đồng ý”.

Cho rằng hoãn đám cưới trong thời gian này là việc nên làm để chung tay cùng cả nước chống dịch Covid - 19, gia đình ông Hà Văn Nhân (bố của anh Cường) đã đến gặp nhà gái để xin ý kiến.

“Ngày 11/3, khi tổ chức cuộc họp hai bên gia đình, ban đầu chúng tôi đưa ra phương án chỉ hai bên gia đình dùng bữa cơm thân mật với nhau và làm lễ để các con về chung một nhà, rồi sau này sẽ tổ chức đám cưới sau. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đi đến quyết định tạm hoãn đám cưới và động viên các con chờ ngày thích hợp khác” – ông Nhân nói.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Hà Văn Cường (VKSND TP Buôn Ma Thuột). 

Ngay sau khi hai bên gia đình đã thống nhất, chú rể và cô dâu gọi điện cho từng người đã gửi thiệp mời trước đó để thông báo việc tạm hoãn tổ chức tiệc cưới. Đồng thời, cũng thông báo cho phía dịch vụ tổ chức tiệc cưới về quyết định của mình.

“Hay tin, đơn vị dịch vụ tiệc cưới tỏ ra không hài lòng và nghi ngờ chúng tôi hủy hợp đồng với họ để chọn dịch vụ khác. Tuy nhiên, khi nghe tôi trình bày lý do hoãn tiệc cưới để cùng chung tay bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng vì trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 thì phía nhà hàng tổ chức tiệc cưới đã vui vẻ đồng ý” – anh Cường cho hay.

Nói về ngày định lại hôn lễ, anh Cường cho biết: “Hiện tại, tôi và Minh Trâm chưa biết ngày nào sẽ tổ chức đám cưới. Hàng ngày, chúng tôi đều động viên nhau đợi khi nào dịch kết thúc, mọi thứ ổn định thì sẽ thông báo lại cho người thân, bạn bè về đám cưới của mình”./.

Chính Cương