Tham dự buổi tiếp, về phía VKSND tối cao Việt Nam có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng được đón tiếp ngài Viện trưởng Yuldoshev N.T và các đồng nghiệp Kiểm sát Uzbekistan sang thăm và làm việc với VKSND tối cao Việt Nam. Điều này thể hiện sự quan tâm và quyết tâm cao của hai Bên trong việc thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan kiểm sát hai nước, từ đó góp phần tăng cường, củng cố cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Uzbekistan.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tiếp.

Cho rằng, chuyến thăm và làm việc lần này của ngài Viện trưởng đến Việt Nam mang nhiều ý nghĩa quan trọng bởi năm 2022 là năm hai nước Việt Nam - Uzbekistan kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (17/1/1992); đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Uzbekistan và mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam tiếp ngài YULDOSHEV N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan.

Ngay sau buổi tiếp, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài Yuldoshev N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan đã tiến hành Hội đàm và ký Hiệp định Tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước.

Tại buổi Hội đàm, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã chia sẻ đến các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan một số thông tin liên quan đến quá trình cải cách tư pháp, lĩnh vực tư pháp ở Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời, giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của VKSND Việt Nam.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài YULDOSHEV N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng điểm lại những kết quả hợp tác quốc tế của VKSND Việt Nam. Theo đó, từ năm 2007 đến nay, VKSND tối cao đã chủ trì việc đàm phán, ký kết thành công 14 Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với các nước; 4 Hiệp định đã đàm phán xong, chờ ký kết (Séc, Nam Phi, Italia và Argentina); đã ký kết 21 Thỏa thuận hợp tác với Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước…

Cùng với đó, kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan những năm qua cũng đạt được những kết quả tích cực. Năm 2022 là năm thứ 9 ngành Kiểm sát hai nước triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác đã ký vào tháng 8/2013. Hai bên đã thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Đáng chú ý, tháng 6/2017, VKSND tối cao Việt Nam và Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan đã chủ trì, tổ chức đàm phán thành công Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay, hai Bên mới tổ chức được lễ ký Hiệp định này.

leftcenterrightdel
 Thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan dự Hội đàm.
leftcenterrightdel
 Đoàn VKSND tối cao dự Hội đàm.

Cùng với việc Hội đàm và Viện trưởng hai nước sẽ tiến hành ký Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, việc ký Hiệp định có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc; làm phong phú thêm nội hàm quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước; góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện khung pháp lý trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; là cơ sở pháp lý trực tiếp để các cơ quan thực thi pháp luật hai nước tăng cường hợp tác trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hai nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại Hội đàm.
leftcenterrightdel
 Ngài YULDOSHEV N.T , Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan phát biểu tại Hội đàm.

Nhân dịp này, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đã đề xuất phương hướng hợp tác giữa hai Bên trong thời gian tới. Theo đó, hai Bên khẩn trương tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để Hiệp định sớm được phê chuẩn, có hiệu lực. Thường xuyên liên hệ phối hợp giải quyết tốt các yêu cầu tương trợ, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để Hiệp định được triển khai có hiệu quả trên thực tế.

Cùng với đó, hai Bên tiếp tục thường xuyên trao đổi các đoàn sang thăm, làm việc ở cấp cao và cấp chuyên viên nhằm duy trì, tăng cường quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau; trao đổi kinh nghiệm công tác; thảo luận những vấn đề về nghiệp vụ kiểm sát mà hai Bên quan tâm; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên về nghiệp vụ kiểm sát; nghiên cứu khoa học, xây dựng pháp luật. Sau Hội đàm và ký kết Hiệp định lần này, các đơn vị tham mưu của hai Bên cần đề xuất các biện pháp triển khai cụ thể các hoạt động hợp tác, phù hợp với tình hình thực tế đảm bảo thiết thực và đạt được kết quả tốt hơn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài YULDOSHEV N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan ký Hiệp định Tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước.

Phát huy những kết quả tích cực thời gian qua, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tin tưởng và mong rằng, tình hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Uzbekistan nói chung và sự hợp tác giữa cơ quan Kiểm sát hai nước sẽ không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển hiệu quả.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài YULDOSHEV N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan tại Lễ ký Hiệp định Tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi tiếp, Hội đàm và ký Hiệp định Tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước, ngài Yuldoshev N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan bày tỏ sự vui mừng khi được đến thăm, làm việc tại Việt Nam; đồng thời trân trọng cảm ơn Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam đã dành những tình cảm tốt đẹp, sự tiếp đón chu đáo và trọng thị đối với các thành viên trong Đoàn.

Ngài Yuldoshev N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan cũng cho biết mục đích, ý nghĩa chuyến công tác lần này của Đoàn không chỉ nhằm tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa ngành Kiểm sát hai nước mà còn góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Uzbekistan nói chung trong thời gian tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo hai Bên chụp ảnh lưu niệm.

Điểm lại mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, ngành Kiểm sát hai nước; đồng tình cao với những nội dung đánh giá và phương hướng hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước được đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam nêu lên, ngài Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan Yuldoshev N.T cũng bày tỏ tin tưởng, thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước cũng như mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước sẽ ngày càng được củng cố, tăng cường và phát triển hơn.

Nhân dịp này, ngài Yuldoshev N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan đã trân trọng mời đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí sang thăm và làm việc tại Uzbekistan và Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan trong một thời gian thích hợp.

Cũng trong chiều 14/11, Đoàn đại biểu cấp cao Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan do ngài Yuldoshev N.T, Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát Uzbekistan dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Cao Nguyên