leftcenterrightdel
 Việt Nam - Nhật Bản: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật

Tại buổi tiếp, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí vui mừng được đón tiếp Đại sứ đến thăm VKSND tối cao đúng vào ngày hai nước kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973 - 21/9/2021).

Chia sẻ về những tác động tiêu cực và những hậu quả mà đại dịch COVID-19 gây ra đối với các quốc gia, trong đó có Nhật Bản và Việt Nam, Viện trưởng Lê Minh Trí chúc mừng Nhật Bản dù trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhưng đã tổ chức thành công Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, đến nay đã tròn 48 năm, mối quan hệ này đã và đang tiếp tục được củng cố, tăng cường và ngày càng phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Trong mối quan hệ chung đó, mối quan hệ giữa VKSND tối cao Việt Nam và các cơ quan tư pháp Nhật Bản cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Hợp tác trong lĩnh vực tăng cường năng lực và xây dựng pháp luật; các hoạt động trong khuôn khổ Dự án JICA; chương trình trao đổi chuyên gia thường niên; chương trình hợp tác với UNAFEI; hợp tác trong xây dựng pháp luật như Bộ luật tố tụng hình sự, Luật Tổ chức VKSND; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên Việt Nam; hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm…

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. 

Nêu lên một số nội dung trọng tâm hợp tác giữa VKSND tối cao với các cơ quan tư pháp Nhật Bản, Viện trưởng Lê Minh Trí mong rằng, thời gian tới, trên cương vị của mình, ngài Đại sứ sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy để Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước sớm được ký kết, phê chuẩn.

Phát biểu tại buổi tiếp, Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của lãnh đạo VKSND tối cao; đồng thời, bày tỏ ấn tượng trước công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam thời gian qua. Điểm lại một số kết quả hợp tác nổi bật giữa hai nước, Đại sứ Yamada Takio bày tỏ tin tưởng, thời gian tới, mối quan hệ hợp tác nói chung giữa hai nước, trong đó sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước sẽ tiếp tục được củng cố, tăng cường hơn nữa. Ngài Yamada Takio cũng khẳng định, trên cương vị của mình sẽ nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa Nhật Bản - Việt Nam phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực./.

Đắc Thái