leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba.

Tham dự buổi tiếp và hội đàm có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, đồng chí Nguyễn Quang Dũng cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi hội đàm giữa VKS tối cao hai nước Việt Nam - Cuba.

Về phía Đoàn đại biểu VKS tối cao Cuba tham dự hội đàm có đồng chí Alina Montesino Li, Phó Viện trưởng VKS tối cao Cuba và các thành viên trong Đoàn cùng Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Lê Minh Trí,  Viện trưởng VKSND tối cao vui mừng chào đón Viện trưởng VKSND tối cao Cuba Yamila Pena Ojeda cùng các thành viên trong Đoàn đã đến thăm, làm việc tại VKSND tối cao Việt Nam. Đồng thời chúc chuyến công tác tại Việt Nam của Đoàn thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi hội đàm.

Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh, trong những năm qua, hai nước Việt Nam - Cuba đã có mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó thủy chung, chia ngọt sẻ bùi, vừa là đồng chí, vừa là anh em, cùng chung lý tưởng cách mạng. Nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Quan hệ truyền thống đặc biệt này luôn được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước ủng hộ, vun đắp trong suốt hơn 63 năm qua. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba phát biểu tại buổi hội đàm.

Đáng chú ý, năm 2023 là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba. Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã có nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền nam Việt Nam (1963 - 2023) và 50 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro lần đầu thăm Việt Nam và vùng mới giải phóng Quảng Trị (9/1973-9/2023). Để kỷ niệm những sự kiện trọng đại này, tháng 4/2023, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu thăm chính thức Cuba. Chuyến thăm thành công tốt đẹp với rất nhiều các thỏa thuận hợp tác được ký kết. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng được cử tham gia đoàn công tác này.

Tại buổi hội đàm, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đã điểm lại những kết quả nổi bật về quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong thời gian qua. 

leftcenterrightdel
 Đoàn VKSND tối cao Việt Nam dự hội đàm.
leftcenterrightdel
 Đoàn VKS tối cao Cuba dự hội đàm.

Theo đó, Viện kiểm sát tối cao hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác vào ngày 29/3/2013 tại thủ đô La Habana. Từ đó đến nay, hai Bên đã ký và thực hiện có hiệu quả 4 Chương trình hợp tác 2 năm, đó là: Chương trình hợp tác giai đoạn 2015 - 2016; 2017 - 2018; 2019 - 2020 và 2022 -2023. Thực hiện các Chương trình hợp tác đã ký, VKSND tối cao Việt Nam đã đón 6 đoàn của VKS tối cao Cuba sang thăm, làm việc và trao đổi về nghiệp vụ Kiểm sát, đồng thời cũng đã cử 8 đoàn sang thăm, làm việc và dự hội nghị quốc tế tại Cuba. VKS tối cao Việt Nam đánh giá cao kết quả mà hai Bên đã chia sẻ, trao đổi và đạt được trong các chuyến công tác.

Nhân dịp này, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí chúc mừng đồng chí Viện trưởng và các đồng nghiệp kiểm sát Cuba đã tổ chức rất thành công Hội nghị quốc tế lần thứ 15 về khoa học hình sự và Hội nghị lần thứ 3 về pháp quyền, pháp luật và xã hội được tổ chức tại thủ đô La Habana vào tháng 3/2023.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng VKS tối cao Cuba Yamila Pena Ojeda ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2025 giữa VKS tối cao hai nước.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng VKS tối cao Cuba Yamila Pena Ojeda tại Lễ ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2025 giữa VKS tối cao hai nước.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, trước buổi hội đàm này, Hai bên cũng đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Trao đổi kinh nghiệm về đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao”. Việc hai Bên lựa chọn chủ đề trao đổi này là rất phù hợp, kịp thời và cần thiết. Trong bối cảnh hiện nay, cùng với sự phát triển bùng nổ về công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua, các hình thức tội phạm mới liên quan đến công nghệ thông tin xảy ra ngày càng nhiều, đặc biệt là các tội phạm liên quan đến lừa đảo qua không gian mạng... Chìa khoá thành công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao chính là tăng cường chia sẻ, phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, sau hội đàm này, Viện trưởng VKSND tối cao hai nước sẽ tiếp tục ký Chương trình hợp tác 2 năm giai đoạn 2024 - 2025; đồng thời bày tỏ tin tưởng, việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2025 sẽ góp phần thiết thực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước nói riêng và góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba nói chung.

Phát biểu tại buổi tiếp và hội đàm, đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba bày tỏ cảm ơn Viện trưởng VKSND tối cao đã dành thời gian tiếp bà và các thành viên trong Đoàn.

Đồng thời, cho biết mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn nhằm triển khai thực hiện Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2023 đã được ký kết giữa Viện trưởng VKS tối cao hai nước và trao đổi kinh nghiệm tại Hội thảo giữa VKS tối cao hai nước với chủ đề “Thực tiễn và quy định pháp luật của Việt Nam và Cuba về đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao”. 

Điểm lại những nét chính về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong đó có kết quả hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong những năm qua, đồng chí Viện trưởng VKS tối cao Cuba Yamila Pena Ojeda khẳng định, chuyến thăm và làm việc lần này là dịp để hai bên cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ những vấn đề mà ngành Kiểm sát hai nước cùng quan tâm từ đó góp phần tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Viện kiểm sát hai nước trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba cùng các thành viên hai Đoàn chụp ảnh lưu niệm.

Cùng với việc VKS tối cao hai nước ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2025, đồng chí Viện trưởng VKS tối cao Cuba Yamila Pena Ojeda tin tưởng rằng, với tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Cuba được xây dựng, vun đắp và duy trì trong nhiều thập kỷ qua thì sự hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước trong thời gian tới sẽ tiếp tục được tăng cường, củng cố và phát triển hơn.

Ngay sau buổi tiếp và hội đàm, trước sự chứng kiến của thành viên hai Đoàn, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba đã ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2025 với nhiều nội dung nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác giữa VKS tối cao hai nước trong thời gian tới.

Trước đó, chiều ngày 17/11/2023 tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Yamila Pena Ojeda, Viện trưởng VKS tối cao Cuba đã chủ trì “Hội thảo trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và quy định pháp luật của Việt Nam và Cuba về đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao”.

Cao Nguyên