    |
 |
Quang cảnh Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8, sáng 30/9. |
Đảm bảo an toàn dữ liệu và phân cấp thẩm quyền
Phát biểu góp ý tại Hội nghị, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Đoàn Phú Thọ) bày tỏ tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi. Đại biểu thống nhất cao với phạm vi điều chỉnh mới, đó là việc bổ sung nội dung Tổ chức BHTG được tham gia xử lý tổ chức tín dụng (TCTD) được can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt và tham gia xử lý sự cố khủng hoảng. Đại biểu nhận định rằng sau hơn 13 năm, các chức năng này đã được bổ sung vào luật, góp phần nâng cao vai trò và trách nhiệm của Tổ chức BHTG.
    |
 |
Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung phát biểu góp ý. |
Tuy nhiên, liên quan đến Điều 14 về quyền và nghĩa vụ của Tổ chức BHTG, đại biểu Mai Dung vẫn còn băn khoăn về hai nội dung. Thứ nhất, về việc thực hiện kiểm tra TCTD và tổng hợp, phân tích thông tin nhằm phát hiện, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xử lý vi phạm (khoản 10 và khoản 11). Mặc dù Ngân hàng Nhà nước cam kết không chồng chéo, đại biểu vẫn mong muốn có sự chia sẻ thông tin giữa các bên để tận dụng nguồn lực chung. Thứ hai, về khoản 12 quy định bảo đảm bí mật số liệu tiền gửi và tài liệu liên quan, đại biểu kiến nghị ngoài việc bảo đảm bí mật, cần phải bảo đảm an toàn theo quy định của các luật mới ban hành gần đây, ví dụ như Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, và rút kinh nghiệm từ sự cố mất an toàn thông tin ở CIC.
Về thẩm quyền quyết định mức phí và hạn mức bảo hiểm (khoản 1, Điều 21 và khoản 1, Điều 24), đại biểu Mai Dung nhất trí giao thẩm quyền này cho Ngân hàng Nhà nước thay vì Chính phủ. Lý do là nhằm đảm bảo tính linh hoạt, giảm bớt thủ tục, phù hợp với sự biến động rất nhanh, rất mạnh của thị trường tài chính, đồng thời nâng cao trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước.
Cuối cùng, đại biểu cũng bày tỏ sự thống nhất với mô hình hoạt động của Tổ chức BHTG là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, và khẳng định việc luật hóa quy định này là rất quan trọng để nâng cao cơ sở pháp lý và đảm bảo tính ổn định lâu dài.
Đảm bảo hệ thống ngân hàng phát triển an toàn, lành mạnh
Tham gia thảo luận tại Hội nghị, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn Gia Lai) bày tỏ sự quan tâm đến mục đích cơ bản của bảo hiểm tiền gửi là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời duy trì sự ổn định của TCTD và đảm bảo hệ thống ngân hàng phát triển an toàn, lành mạnh.
    |
 |
Đại biểu Lý Tiết Hạnh phát biểu góp ý. |
Vấn đề băn khoăn lớn nhất của đại biểu là phạm vi tiền gửi được bảo hiểm tại Điều 19. Hiện nay, dự thảo luật quy định tiền gửi được bảo hiểm chỉ là tiền gửi đồng Việt Nam của các cá nhân. Đại biểu Lý Tiết Hạnh cho rằng quy định này chưa hợp lý vì trên thực tế, người dân có nhiều loại hình đầu tư và gửi tiết kiệm khác như ngoại tệ, tín chỉ, và vàng. Nếu chỉ bảo hiểm tiền gửi bằng đồng Việt Nam, khả năng thu hút được nguồn lực trong dân vào hệ thống ngân hàng sẽ bị hạn chế.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát lại Điều 23 (thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm) để cân nhắc các nội dung liên quan chặt chẽ đến Luật Phá sản. Việc rà soát này nhằm đảm bảo việc bảo vệ quyền lợi cho người được bảo hiểm là tốt nhất và tránh được sự đổ vỡ hệ thống.
Cuối cùng, đại biểu nhấn mạnh đến trách nhiệm của Tổ chức BHTG. Với nguồn vốn hoạt động phong phú (gồm vốn Nhà nước đầu tư và kinh phí đóng của TCTD), BHTG là một tổ chức tài chính có lợi nhuận, gắn với trách nhiệm xã hội. Đại biểu phản ánh sự băn khoăn của người dân rằng khi ngân hàng bị đổ vỡ, tiền Chính phủ phải đổ vào khắc phục hậu quả cũng là tiền từ Chính phủ. Do đó, đại biểu đề xuất cần phải gắn trách nhiệm của Tổ chức BHTG không chỉ là chi trả mà còn đối với sự phát triển bền vững của các ngân hàng nói chung và các tổ chức tín dụng để hệ thống hoạt động lành mạnh.
Kiểm soát rủi ro đầu tư và minh bạch phí bảo hiểm
Phát biểu góp ý tại Hội nghị, đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn Cần Thơ) thống nhất rằng, Luật Bảo hiểm tiền gửi sau 13 năm thực thi đã phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ người gửi tiền và ổn định hệ thống tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, đại biểu có hai ý kiến liên quan đến phí và thanh tra.
    |
 |
Đại biểu Tô Ái Vang phát biểu góp ý. |
Thứ nhất, về Phí bảo hiểm tiền gửi (Điều 21), khoản 3 quy định xây dựng phương án tăng phí bảo hiểm tiền gửi để bù đắp phần vay đặc biệt. Đây là sự thay đổi chính sách có tác động lớn tới hệ thống các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Đại biểu kiến nghị dự thảo luật cần bổ sung một quy định về quyền và nghĩa vụ của Tổ chức BHTG liên quan đến xây dựng phương án tăng phí bảo hiểm. Đồng thời, tại Điều 44 (giao Chính phủ quy định chi tiết), Chính phủ cần lưu ý bổ sung hướng dẫn chi tiết về quyền và nghĩa vụ này để phù hợp với tình hình mới.
Ý kiến thứ hai là tại Chương 6 về Thanh tra bảo hiểm tiền gửi. Đại biểu Tô Ái Vang kiến nghị cơ quan soạn thảo cần xem xét bổ sung một điều quy định riêng về cơ chế kiểm soát nhằm hạn chế rủi ro, bảo đảm nguyên tắc an toàn trong hoạt động đầu tư. Bà cho rằng điều này là hết sức quan trọng, và đề nghị Chính phủ có hướng dẫn chi tiết để cụ thể hóa cơ chế kiểm soát, đảm bảo tính minh bạch, tránh sự chồng chéo và bảo vệ tốt nhất quyền lợi người gửi tiền.
Thận trọng cao độ trong chính sách tiền tệ và trách nhiệm hệ thống
Sau khi lắng nghe các ý kiến sâu sắc từ các đại biểu Quốc hội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đoàn Thái Sơn đã thay mặt Ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến xác đáng và giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu.
    |
 |
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn thay mặt Ban soạn thảo tiếp thu và giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu. |
Liên quan đến ý kiến của Đại biểu Lý Tiết Hạnh về việc mở rộng phạm vi loại tiền gửi bảo hiểm ra ngoại tệ hoặc vàng, Phó Thống đốc Đoàn Thanh Sơn khẳng định, về nguyên tắc, giống như hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, bảo hiểm tiền gửi chỉ bảo hiểm cho loại tiền gửi bằng đồng nội tệ của quốc gia đó, và không bảo hiểm cho các loại tài sản khác không phải là tiền hay không phải là ngoại tệ.
Giải trình về trách nhiệm của Tổ chức BHTG đối với an toàn hệ thống và cơ chế quản lý phí, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh, đây là một trong những mục tiêu rất lớn mà Ban soạn thảo đã thiết kế sửa đổi luật lần này. Trong luật đã thiết kế nhiều chính sách cụ thể hóa trách nhiệm này, như việc Tổ chức BHTG tham gia vào xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, bao gồm cả việc cho vay đặc biệt để thực hiện các phương án cơ cấu lại, hay thực hiện chi trả sớm hơn cho người gửi tiền. Tất cả các quy định này nhằm gia tăng trách nhiệm của BHTG tham gia bảo vệ hệ thống và hỗ trợ xử lý TCTD yếu kém hiệu quả hơn.
    |
 |
Các đại biểu tham dự Hội nghị. |
Về thẩm quyền quyết định phương án tăng phí (Điều 21), Phó Thống đốc cho biết, dự thảo đang giao cho NHNN xem xét, quyết định phương án tăng phí để bù đắp cho phần chi trả của BHTG. Việc thiết kế này tuân theo nguyên tắc phân quyền, phân cấp, hạn chế đưa những vấn đề mang tính chuyên môn cao lên cấp Chính phủ nếu cơ quan chuyên môn (NHNN) có thể xử lý.
Đối với cơ chế kiểm soát hoạt động đầu tư của Tổ chức BHTG, ông Sơn làm rõ nguyên tắc tối cao là an toàn. Tuy nhiên, luật hiện nay đã khắc phục hạn chế trước đây (đề cao quá mức an toàn) bằng cách cho phép mở rộng các hoạt động và danh mục đầu tư nhằm đảm bảo nguyên tắc thứ hai là hiệu quả/sinh lợi. Cơ chế kiểm soát đầu tư đã được quy định khá cụ thể trong luật về cả danh mục sản phẩm và tổ chức phát hành, đồng thời giao NHNN quy định cơ chế kiểm soát để đảm bảo hiệu quả.
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia đầy đủ, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, các ý kiến phát biểu đều có tính xây dựng cao, quan điểm rõ ràng, lập luận sâu sắc và toàn diện. Cơ quan chủ trì soạn thảo đã có báo cáo giải trình, tiếp thu đầy đủ.
    |
 |
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu kết luận nội dung thảo luận. |
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính (cơ quan thẩm tra) và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, tiếp thu tối đa, giải trình đầy đủ ý kiến theo Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến Đại biểu Quốc hội tại Hội nghị hôm nay, cùng với các vấn đề về mặt kỹ thuật để hoàn thiện dự thảo Luật, gửi đến Quốc hội theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhằm đảm bảo Đại biểu Quốc hội được tiếp cận sớm nội dung trình tại kỳ họp thứ 10.