leftcenterrightdel
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh 

Chiều nay 6/11, Quốc hội tiếp tục dành thời gian chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về  công tác quản lý, điều tiết điện lực, việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo; công tác quản lý thị trường, phòng chống gian lận thương mại, quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng...

Trong 5 phút báo cáo trước chất vấn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết đây là lần thứ ba ông được trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Việc này cho thấy yêu cầu nhiệm vụ của ngành công thương cùng với các bộ, ngành thuộc Chính phủ là yêu cầu thường xuyên.

“Việc này cũng thể hiện sự quan tâm của nhân dân và cử tri cả nước đối với trách nhiệm của bộ trong thực thi nhiệm vụ”, ông nói.

Bộ trưởng chia sẻ sau mỗi kỳ họp Quốc hội cũng như mỗi phiên chất vấn, Bộ Công thương luôn xác định trách nhiệm của mình trong tiếp thu, thực hiện nghiêm kết luận của Quốc hội, chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước, hoàn thiện thể chế pháp luật.

“Bộ Công thương là cơ quan quản lý ngành nhiều lĩnh vực rất đa dạng. Bởi vậy, dù cố gắng, nỗ lực liên tục nhưng vẫn còn nhiều hạn chế trong thực thi, trong đó có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chúng tôi coi đây là cơ hội lắng nghe ý kiến của cử tri để giúp hoàn thiện hơn”, ông nói.

Đại biểu Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) đề nghị Bộ Công thương nêu rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trong việc để các doanh nghiệp lợi dụng hàng hóa gắn mác Việc Nam chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đi các nước khác.

Trả lời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Việt Nam đang có cơ hội hội nhập sâu rộng với thế giới thông qua hàng loạt các hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, xuất hiện những dấu hiệu cho thấy các sản phẩm đội lốt xuất xứ hàng Việt Nam để tranh thủ ưu đãi về thuế quan, mới nhất là lô nhôm trị giá 4,3 tỷ USD giả hàng Việt chờ đi Mỹ.

Bên cạnh đó là hàng loạt sản phẩm thiết bị điện tử, máy tính, các sản phẩm của dệt may da giày và đặc biệt là gỗ dán và các sản phẩm gỗ.

Bộ Công thương khẳng định đã chủ động phối hợp và báo cáo Chính phủ. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành cùng phối hợp quản lý và xử lý những vấn đề này. Mới đây, Thủ tướng cũng đã phê duyệt đề án về phòng vệ thương mại, tập trung đấu tranh những hành động gian lận thương mại.

Về mối quan hệ giữa Việt Nam và các đối tác, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết không bị tổn hại và cơ bản vẫn giữ được quan hệ tốt./.

Xuân Hưng