leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị.  

Năm 2021, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa 15, năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 – 2030).

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Vụ 1 đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2021 của VKSND tối cao. Với tinh thần đổi mới, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trong công tác của đơn vị, hình thành đội ngũ chuyên gia giải quyết các vụ án trong lĩnh vực an ninh quốc gia, góp phần tiếp tục giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước.

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan An ninh điều tra, các Cục nghiệp vụ an ninh của Bộ Công an trong việc nắm, xử lý, giải quyết kịp thời các tố giác, tin báo, và các vụ án thụ lý. Đặc biệt quan tâm, theo dõi tình hình vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực an ninh quốc gia, tham mưu kịp thời với lãnh đạo VKSND tối cao để có chỉ đạo sâu sát.

Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song, với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo VKSND tối cao, sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, công chức đơn vị, Vụ 1 đã hoàn thành 42/43 chỉ tiêu cơ bản, nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ năm 2020.

Vụ 1 tập trung theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo chuyên sâu theo lĩnh vực; chú trọng tổng kết thực tiễn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ án an ninh quốc gia. Để làm tốt công tác này, sau khi báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo VKSND tối cao, đơn vị đã phân công nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo địa phương theo hướng chuyên sâu từng lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ.

Vì vậy, các Phòng và Kiểm sát viên đã nắm tổng thể, toàn diện về tình hình vi phạm, tội phạm an ninh quốc gia trên toàn quốc; đồng thời, cập nhật văn bản pháp luật, tổng hợp kỹ năng, kinh nghiệm theo từng loại án để hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương trong việc xử lý các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, như: Vụ án Lê Văn Dũng (tức Dũng Vô va), vụ án Nguyễn Thúy Hạnh; vụ án Phạm Thị Đoan Trang; vụ án Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm; về tội Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xảy ra tại TP Hà Nội; vụ án Ran Lan Ngờ Lo và đồng phạm bị khởi tố về tội Phá hoại chính sách đoàn kết xảy ra tại Gia Lai... 

Đồng thời, đơn vị đã tháo gỡ cơ bản những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong việc xử lý các tội phạm về vũ khí quân dụng, vật liệu nổ; đặc biệt là trả lời thỉnh thị và hướng dẫn Viện kiểm sát địa phương tăng cường trách nhiệm, xử lý các tội phạm liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID - 19 đang diễn biến phức tạp.

Năm 2021, Vụ 1 đã ban hành tổng số 41 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị các vụ việc, vụ án về an ninh quốc gia, các vụ án thuộc thẩm quyền của Cơ quan An ninh điều tra, đảm bảo kịp thời, chất lượng, đúng thời hạn.

Để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của địa phương, được sự phân công của lãnh đạo VKSND tối cao, Vụ 1 đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan của VKSND tối cao, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao xây dựng, tham mưu ban hành 2 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân và 1 hướng dẫn liên ngành Bộ Công an, VKSND tối cao. Hoàn thành sớm những nhiệm vụ trọng tâm đơn vị được giao thực hiện trong năm 2021.

Bên cạnh đó, Vụ 1 phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để giải quyết tốt một số vụ án được dư luận xã hội quan tâm, chú trọng kiến nghị xử lý và phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Ngay từ đầu năm, Vụ 1 đã phối hợp với Cục An ninh điều tra, Bộ Công an tổ chức thành công Hội nghị rút kinh nghiệm công tác phối hợp giải quyết các vụ án hình sự bị trả hồ sơ điều tra bổ sung, các vụ án bị hủy để điều tra lại, nhằm thống nhất các giải pháp nâng cao chất lượng, hạn chế thấp nhất các vướng mắc, khó khăn, gây ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết vụ án, vụ việc hình sự.

Năm 2021, Vụ 1 thực hành quyền công tố, kiểm sát thụ lý giải quyết đối với 27 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. 100% các tin  báo đều có yêu cầu kiểm tra, xác minh. Đã giải quyết 21 tin báo.

Trong số các tin báo đơn vị thụ lý, nhiều tin báo có tính chất rất phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư công sức, thời gian của đội ngũ lãnh đạo Vụ, Kiểm sát viên, như: Tin báo liên quan đến Tổng Công ty công nghiệp Sài Gòn, tin báo liên quan đến sai phạm của Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Lào Cai, sai phạm của một số cá nhân tại Đại học Điện lực, Đại học Luật Hà Nội....Dưới sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo VKSND tối cao, các nguồn tin đã giải quyết đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định.

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, Vụ 1 đã thụ lý 38 vụ với 140 bị can. Đã giải quyết: trong giai đoạn điều tra 28 vụ với 115 bị can, đạt tỷ lệ 71%, trong giai đoạn truy tố 18 vụ với 121 bị can,  trong giai đoạn xét xử là 8 vụ, với 50 bị cáo.

Trong quá trình giải quyết, đơn vị đã bám sát tiến độ điều tra, trực tiếp hoặc phối hợp với  Điều tra viên tham gia các hoạt động điều tra đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và chủ trương của Ngành: “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, Kiểm sát viên đã tham gia trên 100 lượt các hoạt động điều tra như: Ghi lời khai, hỏi cung, đối chất, nhận dạng, bắt, khám xét. Đã ban hành 3 văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, bị can, yêu cầu khởi tố bị can, yêu cầu bắt bị can để tạm giam, và đều được Cơ quan điều tra thực hiện nghiêm túc.

Vì vậy, chất lượng giải quyết vụ án được nâng lên rõ rệt, không có vụ án nào trả hồ sơ điều tra bổ sung có trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Vụ 1 tích cực, chủ động trong công tác phối hợp, hướng dẫn các Cục nghiệp vụ an ninh, Bộ Công an trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và khởi tố vụ án hình sự.

Năm 2021, số lượng nguồn tin về tội phạm được giải quyết tại các Cục nghiệp vụ an ninh tăng mạnh (năm 2020, 2 tin; năm 2021, 9 tin). Vụ 1 đã phối hợp, phân loại, hướng dẫn Cục An ninh chính trị nội bộ khởi tố, 1 vụ án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cục An ninh kinh tế khởi tố 1 vụ án về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đặc biệt, phối hợp, hướng dẫn Cục Quản lý xuất nhập cản, Bộ Công an khởi tố đối với 5 vụ án về các tội liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh.  

Cũng trong năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm cao và tinh thần trách nhiệm, đoàn kết của tập thể lãnh đạo Vụ 1, công chức, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được VKSND tối cao tặng “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả công tác của Vụ 1 đạt được trong năm 2021. Đồng tình với những nhiệm vụ, kế hoạch công tác trọng tâm năm 2022, đồng thời, đồng chí chỉ đạo, Vụ 1 cần giải quyết triệt để những tồn tại, hạn chế.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng lưu ý, năm 2022, Vụ 1 cần quyết liệt hơn trong việc đưa ra yêu cầu điều tra và kiểm sát việc thực hiện yêu cầu điều tra. Rà soát những vụ án tạm đình chỉ, lý do tạm đình chỉ, để có hướng giải quyết.

Vụ 1 cần chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Việc nâng lương, nâng bậc, quy hoạch cán bộ thực hiện khách quan, thận trọng, tạo điều kiện thúc đẩy, động viên công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng nhấn mạnh, trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo, công chức, đảng viên. Không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ qua các lớp đào tạo, tự đào tạo. Đặc biệt, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Năm 2022, Vụ 1 cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt trong công tác nghiệp vụ, tổ chức thực hiện tốt, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Ngành, Nghị quyết của Quốc hội.

Một số hình ảnh tại Hội nghị: 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ 1, VKSND tối cao tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao. 

 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua Ngành tặng Vụ 1. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối  thuộc Vụ 1. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 3 cá nhân Vụ 1. 

 

 

 

Vũ Phương