Tham dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo cùng toàn thể đội ngũ công chức, Kiểm sát viên thuộc Vụ 12, VKSND tối cao.

Năm 2021, tình hình công dân đến trụ sở VKSND tối cao khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và số đơn VKSND tối cao tiếp nhận giảm so với cùng kỳ năm 2020 (tiếp dân giảm 422 lượt và số đơn tiếp nhận giảm 10,8%) tuy nhiên về tính chất và mức độ phức tạp hơn; các vụ việc khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài nhiều năm vẫn tái diễn trong đó có nhiều vụ việc mặc dù đã được giải quyết hết thẩm quyền, đúng pháp luật nhưng công dân vẫn không đồng ý, tiếp tục đến yêu cầu giải quyết và tụ tập, lôi kéo đông người vào trụ sở VKSND tối cao khiếu kiện.

Về nguyên nhân, số lượt công dân trực tiếp đến địa điểm tiếp công dân khiếu nại trong kỳ báo cáo giảm một phần là do VKSND tối cao áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế tiếp xúc, từ ngày 17/5/2020 đến 24/10/2021 VKSND tối cao tạm dừng việc tiếp công dân; việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính.

Trong điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phải áp dụng biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ trong một thời gian dài, nhưng được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Vụ cùng với việc nghiên cứu, đổi mới căn bản công tác chỉ đạo điều hành, toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị luôn đoàn kết, gắn bó, phát huy tối đa năng lực từng cá nhân nên kết quả công tác năm 2021 của đơn vị đều đảm bảo chất lượng và hiệu quả. 

Đối chiếu với yêu cầu của Quốc Hội và của Ngành, đơn vị thực hiện trong năm 2021 đều đạt và vượt như: Trả lời 100% văn bản thỉnh thị nghiệp vụ đúng thời hạn; tổ chức tiếp công dân đúng quy định của pháp luật, phân loại, xử lý 100% đơn, quản lý theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát 100%, linh hoạt trong thực hiện các biện pháp kiểm sát; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát vượt 5,7%.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của ngành KSND cho Vụ 12. 

Kiểm tra các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát vượt 5%; trực tiếp kiểm sát vượt 100%; kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp vượt 30%; ban hành thông báo rút kinh nghiệm vượt 50%…

Ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của VKSND cấp tỉnh; ban hành văn bản giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; ban hành nội quy tiếp công dân của VKSND tối cao…

Ngoài ra, lãnh đạo Vụ đã nghiên cứu, đổi mới hình thức của Bản tóm tắt báo cáo Quốc hội bằng sơ đồ tư duy vừa gọn, dễ hiểu được chi tiết, tổng hợp và phản ánh được đầy đủ kết quả hoạt động của toàn Ngành giúp Viện trưởng báo cáo tóm tắt về công tác giải quyết đơn của ngành KSND trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách khoa học. Việc đổi mới hình thức bản báo cáo tóm tắt được Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá sự nỗ lực, cố gắng của Vụ 12 để đạt được những kết quả tích cực trong năm 2021 trong công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

Về các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2022, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng cơ bản đồng tình với nội dung chương trình công tác trọng tâm được đơn vị xác định. 

Theo đó, Vụ 12 cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội có liên quan và các Chỉ thị, Thông tư, Quy chế, Quy trình của Ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung quy chế, quy trình, hướng dẫn, danh mục; tạo hành lang pháp lý đảm bảo để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ; tổ chức tập huấn công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cho VKSND cấp dưới theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Đồng thời, tăng cường công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền, chủ động tham mưu giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo; hạn chế khiếu kiện bức xúc, kéo dài.

Mặt khác, Vụ 12 cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, chú trọng các khiếu nại về oan sai và bỏ lọt tội phạm; linh hoạt áp dụng các phương thức kiểm sát công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, phù hợp với tình hình thực tế nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả; nâng cao chất lượng báo cáo Quốc hội và báo cáo kiến nghị của cử tri, chú trọng việc nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp để xây dựng báo cáo có tính đổi mới.

Ngoài ra, đơn vị cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, xử lý đơn. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa đơn vị làm nhiệm vụ kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp với các đơn vị nghiệp vụ để tham mưu, đề xuất giải quyết đơn đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng cũng lưu ý, trong quá trình phân công thực hiện nhiệm vụ, đơn vị cần phân công rõ việc, rõ người và ấn định thời gian hoàn thành, trong đó cần cụ thể hoá trách nhiệm đối với từng cá nhân để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp trong năm 2022 và thời gian tới.

Cao Nguyên