Theo Báo cáo tổng kết năm 2021 của Vụ 2, tập thể lãnh đạo, cán bộ đơn vị luôn phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, tích cực triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác đơn vị, bám sát Chỉ thị, Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị công tác năm 2021 của Viện trưởng VKSND tối cao. Thường xuyên đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp trong đơn vị; xây dựng lề lối làm việc khoa học, thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo tại chỗ.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong đó, nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị; tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra thực hiện hiệu quả hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án trật tự xã hội. Các vụ việc đều được họp bàn, trao đổi thống nhất với Cơ quan điều tra trước khi kết thúc xác minh, nên các quyết định khởi tố hoặc không khởi tố bảo đảm có căn cứ, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Không có trường hợp nào đình chỉ điều tra bị can do không phạm tội; đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự đối với bị can không đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp nào quá thời hạn điều tra.

Trong năm 2021, đơn vị có khối lượng công việc lớn, phức tạp, một số nhiệm vụ đòi hỏi thời gian và phụ thuộc và sự phối hợp của các đơn vị liên quan; ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19.

Đơn vị đã đề ra các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, chú trọng đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong tình hình mới; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện quy chế, lề lối làm việc và việc tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác của VKSND tối cao và của đơn vị đề ra, đặc biệt là những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.

Thực hiện nghiêm các Chỉ thị chuyên đề của Viện trưởng VKSND tối cao, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; nâng cao trách nhiệm trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo, trả lời thỉnh thị Viện kiểm sát địa phương, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và công tác tổng hợp, thông báo rút kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo Hội nghị.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các Cơ quan tư pháp Trung ương trong việc giải quyết các vụ việc, vụ án thuộc thẩm quyền và hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan tố tụng địa phương.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật nghiệp vụ; chú trọng công tác đào đạo tại chỗ nhằm nâng cao năng lực trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ; rèn luyện, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ, Kiểm sát viên.

Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ theo Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ 2 phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2022, Vụ 2 tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo, công tác trả lời thỉnh thị Viện kiểm sát địa phương, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Để thực hiện tốt khâu công tác này, lãnh đạo Vụ, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý chỉ đạo điều hành, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; mỗi cán bộ, Kiểm sát viên phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, công tác phòng, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; công tác theo dõi, quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo Viện kiểm sát địa phương.

Chú trọng công tác tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao, hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết đúng pháp luật, dứt điểm các vụ án, vụ việc phức tạp dư luận xã hội quan tâm; các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội yêu cầu; Đại biểu Quốc hội chất vấn.

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát tặng tập thể Vụ 2.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác của Vụ 2 đạt được trong năm 2021. Mặc dù do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 2 luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị, Vụ 2 tiếp tục thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân; tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đơn vị đã đề ra năm 2022. Đặc biệt, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin trong báo cáo án bằng phương pháp sơ đồ tư duy.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng trao Cờ thi đua của ngành Kiểm sát cho Phòng nghiệp vụ thuộc Vụ 2.

Chú trọng hơn nữa công tác hướng dẫn, chỉ đạo Viện kiểm sát địa phương, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Phải nắm rõ tình hình, trả lời thỉnh thị kịp thời và tổ chức lại việc theo dõi địa phương theo hướng phân theo địa bàn. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các Cơ quan tư pháp Trung ương trong việc giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền và hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan tố tụng địa phương. Tăng cường công tác đào tạo nguồn tại chỗ, nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ; rèn luyện, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.

 

 

Hà Nhân