Theo VKSND tỉnh Ninh Bình, việc tổ chức cuộc thi là một trong những giải pháp nâng cao công tác đào tạo, gắn với thực tiễn công tác trong ngành Kiểm sát Ninh Bình. Do đó, cuộc thi được triển khai sâu rộng đến từng Kiểm sát viên VKSND hai cấp; cuộc thi được tổ chức trên tinh thần tiết kiệm, mang lại hiệu quả thiết thực. Việc đánh giá kết quả đảm bảo chính xác, công bằng, dân chủ và khách quan. Qua đó kịp thời biểu dương, nhân rộng những đơn vị, cá nhân có cách làm mới, giải pháp sáng tạo, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc thi.

Cuộc thi nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết án hình sự, giúp cho đội ngũ Kiểm sát viên nâng cao hiểu biết và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin gắn với hoạt động nghiệp vụ kiểm sát, để thúc đẩy chuyển đổi số trong Ngành. 

Đối tượng tham dự là Kiểm sát viên sơ cấp, Kiểm sát viên trung cấp làm công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự đang công tác tại VKSND các huyện, thành phố; các Phòng 1, 2, 7 VKSND tỉnh Ninh Bình. Hiện đã có 39 Kiểm sát viên đăng ký tham gia dự thi. Ngoài các thí sinh dự thi, các đơn vị còn cử lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên có mặt tại địa điểm thi để tham gia cổ vũ, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Bình phát biểu khai mạc.

Trước khi cuộc thi bắt đầu, đồng chí Phạm Ngọc Cảnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Ninh Bình động viên: Cuộc thi không đặt nặng thành tích mà đích đến cuối cùng là ứng dụng được công nghệ thông tin vào công việc để nâng cao hiệu quả trong quá trình công tác. Vì vậy, các Kiểm sát viên không quá căng thẳng, đây là bước đi đầu tiên nên còn phải chỉnh sửa nhiều để dần hoàn thiện. Ai làm tốt thì được khen, ai chưa làm tốt thì được góp ý để phát triển, chứ không chê, không phê bình. Vì vậy, các đồng chí tham gia dự thi trong tâm thế nhẹ nhàng, thoải mái thể hiện sự sáng tạo phần thi của mình.

"Tôi cho rằng, cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy còn chất lượng hơn nhiều so với những buổi tập huấn. Bởi nội dung, số liệu trong mỗi bài dự thi rất phong phú, đa dạng; cách làm cũng phong phú, sáng tạo; là sân chơi thiết thực để mọi người có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm."- Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh.

Thí sinh chuẩn bị trước bài dự thi bằng cách tự lựa chọn 1 vụ án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của đơn vị mình, thi hành án xong và được mã hóa đảm bảo tính bảo mật để vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính cá nhân phục vụ cho việc báo cáo đề xuất giải quyết vụ án hình sự thuộc một trong các giai đoạn điều tra, truy tố hoặc xét xử.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu, thí sinh tham dự cuộc thi.

Bài thi phải được trình bày rõ ràng, sử dụng định dạng chữ Times New Roman, kích cỡ 14; không được sao chép lại nội dung của người khác dưới mọi hình thức. Nếu trích dẫn nội dung, hình ảnh, video, tư liệu để minh họa thì phải phù hợp với nội dung vụ án, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

Yêu cầu phần mềm được phép sử dụng bao gồm: Bài thi được thực hiện bằng phần mềm Xmind, có thể kết hợp phần mềm X-mind với phần mềm Word, Excel, PowerPoint. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Việt Cường, Kiểm sát viên Sơ cấp VKSND TP Ninh Bình trong phần thi của mình.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc tổ chức cuộc thi thực hành “Báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy” năm 2024 là một  trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành Kiểm sát nói chung và của ngành Kiểm sát Ninh Bình nói riêng.

Thông qua cuộc thi, đơn vị có thêm cơ sở để đánh giá chất lượng đội ngũ Kiểm sát viên đang công tác trong lĩnh vực thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, từ đó, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp. Đồng thời, lựa chọn các Kiểm sát viên tiêu biểu về trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ nhằm tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn quy hoạch, bổ nhiệm chức danh tư pháp. Kết quả cuộc thi cũng là căn cứ để nhận xét đánh giá, xếp loại công chức và bình xét thi đua, khen thưởng năm 2024. 

Đinh Huê