Bằng các biện pháp phân công nhiệm vụ, thời gian cụ thể để chủ động triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hoàn thành tốt những yêu cầu nhiệm vụ theo phạm vi, thẩm quyền nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nghiệp vụ, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện các mặt công tác; khắc phục tồn tại, hạn chế để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghiệp vụ năm 2022.

Một trong những biện pháp, giải pháp khắc phục cũng như triển khai thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, đó là, đổi mới nội dung, phương pháp giao ban tuần, tháng của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Họp giao ban tuần tại VKSND huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Lãnh đạo đơn vị xác định việc tổ chức giao ban tuần, tháng là nhiệm vụ quan trọng cần thiết nhằm kiểm điểm đánh giá kết quả lãnh đạo, Kiểm sát viên (KSV), Kiểm tra viên, người lao động trong đơn vị đã thực hiện được, những nội dung chưa thực hiện, lý do chưa thực hiện, từ đó xác định rõ trách nhiệm, kế hoạch phải thực hiện trong tuần tiếp theo.

Thời gian tổ chức giao ban tuần, tháng được ấn định vào chiều thứ ba hàng tuần. Cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ các nội dung cần báo cáo như: số lượng công việc, chỉ tiêu bộ phận được phân công thực hiện, chỉ tiêu chưa thực hiện được, lý do, phương hướng tuần, tháng tiếp theo, khó khăn, vướng mắc, đề xuất. Đối với lãnh đạo đơn vị phải có sự chuẩn bị kỹ các nội dung giao ban, nắm chắc các nhiệm vụ được phân công phụ trách, nắm chắc kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, KSV thuộc trách nhiệm phụ trách để kịp thời chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm cũng như giao nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ, KSV trong đơn vị.

Việc tổ chức giao ban phải có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ kế hoạch tuần trước đã giao cho các KSV để kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác, thực hiện 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm”; hàng tuần bám sát kế hoạch công tác kiểm sát, công tác thi đua, chương trình của từng bộ phận để tổ chức thực hiện. Các bộ phận nghiệp vụ phải nghiên cứu kỹ hệ thống chỉ tiêu của Viện trưởng VKSND tối cao và xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ tiêu cụ thể, xác thực.

Chú trọng công tác quán triệt văn bản. Lãnh đạo đơn vị cần phải nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn, văn bản liên quan nội dung mới, văn bản rút kinh nghiệm của VKSND các cấp để từ đó chỉ ra những nội dung sát hợp với đơn vị để rút kinh nghiệm chung. Ngoài ra lãnh đạo đơn vị cũng cần phải tiếp cận, phối hợp các đơn vị đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng để triển khai, chỉ đạo cũng như rút kinh nghiệm thông qua hoạt động kiểm sát, phản hồi của lãnh đạo, cán bộ các cơ quan tố tụng để đánh giá, kiểm điểm, đề ra hướng giải quyết.

Để kịp thời động viên lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ trong đơn vị khi đạt thành tích là những chỉ tiêu khó thực hiện, lãnh đạo thực hiện tốt việc khen, nêu gương trước cuộc họp giao ban tuần, tháng nhằm khích lệ nêu cao tinh thần trách nhiệm.

 

Lê Mạnh Hà