Chính quyền địa phương và người dân dài cổ mong ngóng!

Qua tìm hiểu và xác minh của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật được biết, ngày 10/1/2017, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định chủ trương đầu tư cho phép Công ty TNHH YMSA Co.Ltd (Hàn Quốc) thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm Công nghiệp Cao Thắng, xã Cao Thắng, (huyện Thanh Miện).

Dự án được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê 414.478m2 đất nông nghiệp (chiếm phần lớn là đất trồng lúa), với tổng số vốn đầu tư là 1.056 tỉ đồng (tương đương 48 triệu USD). Trong đó, vốn góp để thực hiện dự án là 264 tỉ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm kể từ khi có quyết định chủ trương đầu tư.

Người đại diện là ông Ki Hak-Sung, Quốc tịch Hàn Quốc đã đăng ký thực hiện Dự án với quy mô sản xuất kinh doanh hàng dệt may là 8,5 triệu sản phẩm/năm và sản xuất kinh doanh túi xách là 500 nghìn sản phẩm/năm.

leftcenterrightdel
Khu đất thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm Công nghiệp Cao Thắng.

Về tiến độ thực hiện dự án, tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty TNHH YMSA Co.Ltd triển khai xây dựng, hoàn thành đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động trong vòng 60 tháng (từ năm 2017 đến hết năm 2022). Tỉnh Hải Dương cũng giao các đơn vị chức năng tiến hành làm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) sớm bàn giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án; đồng thời đánh giá, phân định giai đoạn theo năm, với từng công trình, quy mô.

Cụ thể, năm thứ nhất xây dựng 2 xưởng, thực hiện sản xuất với quy mô 600.000 sản phẩm/năm. Đến năm thứ 5 xây dựng 4 xưởng nâng quy mô lên 6.200.000 sản phẩm/năm và đạt công suất thiết kế từ năm thứ sáu. Trong 5 năm xây dựng 16 xưởng sản xuất và các công trình phụ trợ đi kèm.

Để triển khai các phần việc theo quy định, ngày 3/3/2017, Công ty TNHH YMSA Co.Ltd đã thành lập Công ty TNHH May Công nghệ cao Hải Dương, do YMSA Co.Ltd làm chủ sở hữu, mã số doanh nghiệp là 0801206676, thay đổi lần 1 ngày 10/1/2018, người đại diện là ông Jin-Kook Kim, Quốc tịch Hàn Quốc làm Tổng giám đốc.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, chính quyền cấp dưới đã phối hợp vận động nhân dân nhường đất lúa cho Công ty TNHH May Công nghệ cao Hải Dương xây dựng nhà xưởng, với hy vọng Dự án công nghiệp công nghệ cao sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, dịch vụ cho cả khu vực, để con em trong xã và các địa phương lân cận có việc làm mới. Người dân 2 xã Tứ Cường và Cao Thắng, đã nhanh chóng đồng thuận nghe theo các cấp chính quyền để GPMB giao đất cho doanh nghiệp xây dựng Dự án. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 5 năm mà Dự án vẫn chỉ thấy doanh nghiệp chở đất, cát san lấp mặt bằng rồi để đấy, khiến chính quyền và người dân cứ dài cổ mong chờ…

Trao đổi với phóng viên Bảo vệ pháp luật, ông Trần Mạnh Nhường, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng cho biết: “Dự án nằm trên diện tích đất của hai địa phương, trong đó xã Cao Thắng khoảng 36ha và xã Tứ Cường 7ha. Năm 2016, địa phương nhận được quyết định chủ trương đầu tư về việc xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách. Theo đó, địa phương đã phối hợp với UBND huyện Thanh Miện tiến hành công tác đền bù GPMB khoảng 80 triệu đồng/sào cho người dân.

Đến nay đã hơn 5 năm, kể từ khi tiến hành GPMB và bàn giao đất cho doanh nghiệp mà Dự án vẫn “án binh bất động”. Mới đây một doanh nghiệp mới với người đại diện là ông Bùi Văn Khuynh (ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương), lại đến trình UBND xã Quyết định mới về chủ trương đầu tư ngày 20/8/2020 do UBND tỉnh Hải Dương, chấp thuận chủ trương đầu tư điều chỉnh Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách của công ty Công nghệ cao Hải Dương và quyết định điều chỉnh lần thứ 2 vào ngày 25/12/2020.

Điều khó hiểu là sau nhiều lần sang nhượng Chủ đầu tư, trong đó có cả Công ty Hàn Quốc và Việt Nam mà Dự án vẫn chỉ là bãi đất bỏ hoang phí nhiều năm... Địa phương cũng như bà con rất mong mỏi Dự án sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động để tạo công ăn việc làm cho người dân không còn đất đai canh tác lúa và hoa màu, tránh lãng phí quỹ đất tại địa phương”, ông Nhường chia sẻ.

Đây là Dự án do doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài nên UBND tỉnh Hải Dương đã cho doanh nghiệp này hưởng các chế độ ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn giảm tiền thuê đất; ưu đãi thuế nhập khẩu, xuất khẩu...

Các cấp có thẩm quyền nói gì?

Để làm rõ vụ việc, phóng viên đã trao đổi với ông Nhữ Văn Cúc – Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện, được ông cho biết: Địa phương chỉ là đơn vị được giao phối hợp làm công tác GPMB, các khâu còn lại do UBND tỉnh Hải Dương và các Sở, ngành liên quan thực hiện. Huyện cũng rất mong Dự án sớm triển khai và đi vào hoạt động để tạo công ăn việc làm cho người dân, để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

leftcenterrightdel

Các Quyết định về chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm Công nghiệp Cao Thắng. 

Để có câu trả lời nguyên nhân vì sao một Dự án có vốn đầu tư lên tới hơn 1.000 tỉ lại chậm tiến độ nhiều năm liền sau 4 lần đổi Chủ đầu tư. Phóng viên Bảo vệ pháp luật tiếp tục liên hệ và làm việc với lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương.

Qua nhiều lần liên hệ và làm việc trong thời gian nhiều tháng trời, nhưng phóng viên cũng chỉ được vị lãnh đạo của Sở này cho biết: Ông cũng không nắm được cụ thể nhưng anh em ở phòng chuyên môn báo cáo lên thì Dự án vẫn đang trong thời gian tiến độ thực hiện, còn cụ thể triển khai như nào thì ông đề nghị phóng viên hỏi bộ phận chuyên môn là Phòng Thẩm định…

Liên quan đến việc chậm trễ của Dự án, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Bùi Văn Khuynh – Chủ đầu tư của Dự án sau nhiều lần thay đổi. Tuy nhiên, ông này từ trối làm việc với phóng viên với lý do ông là F1 đang đi cách ly ở huyện.

Mặc dù, doanh nghiệp đã thay đổi tới 4 lần người đại diện công ty và cũng thay đổi cả tên tổ chức chủ sở hữu doanh nghiệp (?!) Từ một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, nay trở thành doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước. Thậm trí được đổi từ Công ty TNHH thành Công ty Cổ phần với các cổ đông là người Việt Nam (?!).

Đáng chú ý, cùng ngày 31/5/2019, UBND tỉnh Hải Dương liên tiếp ký ít nhất 3 Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch cho Dự án. Vậy Dự án này liệu có thực còn là doanh nghiệp cũ? Việc chậm thực hiện Dự án như cam kết đã rõ. Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Thanh tra các Bộ, Ban, Ngành liên quan kiểm tra, làm rõ Dự án.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

 

Bình Minh