Qua nắm bắt tình hình và khảo sát, VKSND huyện Anh Sơn (Nghệ An) nhận thấy, tình trạng trẻ vị thành niên, học sinh hút thuốc lá điện tử trên địa bàn đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng,nhất là học sinh ở các trường học THPT. Điển hình như: Tại trường THPT Anh Sơn 2 có 6 trường hợp; Tại trường THPT Anh Sơn 3 có 4 trường hợp; Tại trường THCS Anh Sơn có 36 trường hợp học sinh sử dụng, mua bán thuốc lá điện tử.

Đáng chú ý, có 5 trường hợp trên cả 3 trường là vi phạm nghiêm trọng, học sinh vừa mua, vừa bán, vừa sử dụng nhiều lần, đặc biệt có các trường hợp vi phạm liên quan đến thuốc lá điện tử có chứa chất ma tuý tổng hợp mới, các cơ quan chức năng và nhà trường đã liên tục phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến thuốc lá điện tử.

Nhận thấy tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử và các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá điện tử diễn biến phức tạp, sáng nay (10/4), VKSND huyện Anh Sơn đã phối hợp cùng Trường THCS Thạch- Thị huyện Anh Sơn, tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản về thuốc lá điện tử cho các em học sinh của nhà trường.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tuyên truyền.

 

Dự buổi tuyên truyền, có sự tham dự đầy đủ của ban giám hiệu nhà trường và hơn 400 em học sinh của tất cả các khối lớp 6,7,8,9. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng VKSND huyện Anh Sơn đã trình bày nội dung tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể các em học sinh những kiến thức cơ bản về thuốc lá điện tử đó là: Khái niệm về thuốc lá điện tử, những con đường xâm nhập, tồn tại trong các trường học, các tác hại và cách phòng tránh.

Từ thực tiễn, qua nắm bắt thông tin và dư luận xã hội trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đã thông tin nhanh về tình hình phức tạp của tệ nạn về thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng trong các trường học của huyện Anh Sơn, con đường mà thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào học đường, tác hại to lớn và cách nhận biết để phòng tránh, trong đó đồng chí nhấn mạnh, cảnh báo về những hậu quả rất tồi tệ có thể phải gánh chịu khi sử dụng thuốc lá điện tử nhằm để các em hiểu, từ đó từ bỏ, vượt qua sự "cám dỗ" của thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Tại buổi tuyên truyền, đã đưa ra các câu hỏi liên quan đến phòng chống tệ nạn thuốc lá điện tử để các em học sinh viết bài thu hoạch, qua đó các em có dịp tìm hiểu, nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá điện tử, có trách nhiệm hành động tự giác đấu tranh phòng, chống các vi phạm pháp luật liên quan đến tệ nạn này; tích cực ngăn chặn các hành vi vi phạm về thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng xâm nhập vào trường học, góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn.

Thay mặt Ban giám hiệu, cô giáo Trần Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng nhà trường đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến cơ quan VKSND huyện Anh Sơn đã giành sự quan tâm đặc biệt đến nhà trường, trang bị cho các em học sinh những kiến thức bổ ích, để các em có ý thức, có trách nhiệm cao hơn với bản, gia đình và nhà trường trong học tập, tu dưỡng và rèn luyện, sau này trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.

 

P.V