leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật.

Chương trình được tổ chức với mục đích tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật trên cơ sở lựa chọn các hình thức mang lại hiệu quả cao nhất, nhằm góp phần nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng về phòng, chống mua bán người ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa.

Trong phiên tòa giả định, các em học sinh được tiếp cận pháp luật một cách thực tế nhất thông qua việc xây dựng phiên tòa theo mô hình xét xử vụ án trong thực tế, với đầy đủ các thành phần của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người bào chữa cho bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại,... Đây là cơ hội để các em học sinh củng cố kiến thức pháp luật và nâng cao nhận thức về tội ác mua bán người.

leftcenterrightdel
 Sự kiện này nhằm giúp cho các em học sinh có điều kiện tiếp cận pháp luật một cách thực tế nhất.

Các vai diễn tại phiên tòa được các đoàn viên thanh niên trong Khối nhập vai đã thể hiện diễn biến vụ án, từ đó phân tích làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm, nguyên nhân điều kiện phạm tội, tình tiết có ý nghĩa giải quyết vụ án, hậu quả pháp lý và chế tài áp dụng đối với người phạm tội. Qua đó tuyên truyền giúp các em học sinh, thanh niên trẻ  nhận diện loại tội phạm này và cách phòng ngừa ngăn chặn. Sau phiên tòa giả định, ban tổ chức cũng đã giao lưu, đặt câu hỏi, giải thích rõ hơn cho các em học sinh về các tình huống pháp lý và xử trí nếu gặp trong thực tế. 

Đây là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa của tuổi trẻ trong Khối không chỉ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức pháp luật, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tội ác mua bán người, đặc biệt là ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa. Hoạt động thiết thực này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các em học sinh, giáo viên và cộng đồng, góp phần vào công tác phòng, chống mua bán người, bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của nhân dân.

Văn Trường