Nhằm mục đích nâng cao kỹ năng viết tin, bài cho cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác tuyên truyền, ngày 18/5/2023, VKSQS Trung ương đã tố chức Lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng viết tin, bài cho cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác tuyên truyền tại các Viện kiểm sát quân sự. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Phong, Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật và đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật báo cáo tại lớp tập huấn.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu VKSQS Trung ương đến các điểm cầu VKSQS cấp quân khu và VKSQS khu vực, với sự tham gia của gần 300 đại biểu.

leftcenterrightdel
  Thiếu tướng Nguyễn Thanh Phong, Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền của các VKSQS”. Trong đó, đồng chí Nguyễn Văn Thắng hệ thống lại những quan điểm lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu khái quát về vai trò, vị trí các cơ quan báo chí, tuyên truyền trong ngành Kiểm sát; khẳng định sự quan tâm sâu sát của Viện trưởng, Lãnh đạo VKSND tối cao đối với công tác báo chí, tuyên truyền. Trong đó, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Quyết định số 596/QĐ-VKSTC ngày 20/12/2018 về việc ban hành Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND; Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 08/6/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành Kiểm sát nhân dân…

Cán bộ, kiểm sát viên làm công tác tuyên truyền tại các VKSQS cũng được báo cáo viên giới thiệu khái quát kết quả công tác tuyên truyền của ngành Kiểm sát trong 5 năm qua; chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên truyền về các VKSQS; phân tích nguyên nhân của tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp khắc phục. Trong đó, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị cấp uỷ, Thủ trưởng các VKSQS cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền – một bộ phận trong công tác tư tưởng của Đảng; đề nghị các VKSQS tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 8/6/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành Kiểm sát nhân dân; tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSQS. Đồng thời, đề nghị từng VKSQS cần cử một đầu mối làm cộng tác viên với cơ quan báo chí của ngành Kiểm sát, nhất là Báo Bảo vệ pháp luật (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền Ngành), để nâng cao số lượng, chất lượng tin, bài, ảnh, video clip tuyên truyền về VKSQS. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật tập huấn tại Hội nghị.

Báo cáo viên cũng đề nghị các VKSQS cần đẩy mạnh việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, ngôn ngữ viết báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cán bộ, kiểm sát viên làm công tác tuyên truyền của các VKSQS khi viết tin, bài gửi các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành Kiểm sát cần thấm nhuần lời dạy của Bác: “Mỗi khi viết một bài báo, thì tự đặt câu hỏi: Viết cho ai xem? Viết để làm gì? Viết thế nào cho phổ thông dễ hiểu, ngắn gọn dễ đọc?

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đã tập huấn cho các đại biểu tham dự về các kỹ năng: viết tin, bài phản ánh, bài phỏng vấn và giới thiệu một số kinh nghiệm viết thể loại phóng sự điều tra.

leftcenterrightdel
 Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu VKSQS Trung ương đến các điểm cầu VKSQS cấp quân khu và VKSQS khu vực trong toàn Ngành.

Báo cáo tập huấn tại Hội nghị, đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật đã sơ lược về một số lỗi thường gặp khi thể hiện tác phẩm báo chí; trao đổi một số kỹ năng chụp ảnh, quay clip, gửi tin bài đăng báo.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà đã dẫn chứng và cùng các đại biểu chỉ ra những lỗi thường gặp trong các tác phẩm báo chí, ảnh báo chí. Đồng thời, gợi mở để đại biểu cùng so sánh những tác phẩm báo chí hoàn chỉnh và những tác phẩm báo chí có lỗi để từ đó các đại biểu rút ra kinh nghiệm khi viết bài và biên tập tác phẩm báo chí. Cũng trong khuôn khổ báo cáo tập huấn, đồng chí Vũ Mạnh Hà hướng dẫn cho đại biểu tham gia gửi tin bài về cộng tác với các ấn phẩm báo in, báo điện tử Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật tập huấn tại Hội nghị.
Kết luận Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Phong, Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương, ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc của các báo cáo viên tập huấn và các cán bộ, Kiểm sát viên tham gia buổi tập huấn. Tuy thời gian chỉ có 1 buổi sáng nhưng những kiến thức và kỹ năng viết tin, bài đã phần nào được trình bày tập huấn cụ thể, dễ hiểu, mang tính áp dụng cao.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Phong đề nghị, lãnh đạo VKSQS các quân khu, và VKSQS khu vực cần chú trọng công tác tuyên truyền trong đơn vị mình. Các cán bộ, Kiểm sát viên tham gia buổi tập huấn phát huy những kiến thức, kỹ năng đã học được để áp dụng và thực hiện nghiêm túc hơn nữa công tác tuyên truyền tại  đơn vị mình. Đồng thời, chỉ đạo các cán bộ, Kiểm sát viên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong Ngành, đặc biệt là Báo Bảo vệ pháp luật của VKSND tối cao, phối hợp cung cấp thông tin và viết tin, bài trên báo Bảo vệ pháp luật. Đồng thời, lãnh đạo VKSQS Trung ương sẽ nghiên cứu, tham mưu và đề xuất, hợp tác với Ban Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật tiến tới mở chuyên mục tuyên truyền về VKSQS trên ấn phẩm Báo Bảo vệ pháp luật điện tử.
Nhóm PV