Về phạm vi điều chỉnh, Quy chế này quy định nguyên tắc, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng phần mềm ứng dụng CNTT dùng chung trong ngành KSND.

Quy chế này không điều chỉnh đối với việc quản lý, sử dụng các phần mềm không do VKSND tối cao đầu tư, cung cấp.

Quy chế này được áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng các phần mềm, gồm: Các đơn vị thuộc VKSND tối cao; các VKSND cấp cao; VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; công chức, viên chức và người lao động trong ngành KSND.

Quy chế nêu rõ nguyên tắc quản lý, sử dụng các phần mềm, gồm: Bảo đảm việc quản lý, sử dụng các phần mềm theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Quy chế này và các quy định có liên quan để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Ứng dụng hệ thống truyền hình Hội nghị trong ngành KSND. (Ảnh minh hoạ)

Công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành KSND có trách nhiệm bảo mật dữ liệu điện tử.

Văn bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật có giá trị pháp lý như bản gốc văn bản giấy.

Phần mềm được quản lý tập trung, thống nhất tại Trung tâm dữ liệu của VKSND tối cao, vận hành thông qua hệ thống mạng, hoạt động liên tục, được bảo đảm an toàn, bảo mật trong quá trình quản lý, sử dụng.

Ngôn ngữ sử dụng trong phần mềm là tiếng Việt, mã font chữ sử dụng bộ mã Unicode theo tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành (hiện tại là TCVN 6909:2001). Đồng thời, tuân thủ kiến trúc Viện kiểm sát điện tử.

Quy chế nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể: Người quản trị, người sử dụng các phần mềm không được thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật, của ngành KSND và các hành vi sau đây: Tự ý thay đổi tính năng, giao diện của các phần mềm; tự ý cài đặt, gỡ bỏ các phần mềm gây ảnh hưởng đến công việc; sử dụng quyền quản trị để truy cập trái phép dữ liệu của các phần mềm; cung cấp tài khoản, thông tin, nội dung, dữ liệu các phần mềm cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khi chưa được sự đồng ý của người có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Quy chế nêu rõ danh mục các phần mềm, trong đó phần mềm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, gồm: Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống Thư điện tử công vụ; Hệ thống Truyền hình hội nghị; Cổng thông tin điện tử VKSND tối cao.

Phần mềm trong công tác nghiệp vụ, gồm: Phần mềm Quản lý và thống kê án hình sự; Phần mềm Quản lý và thống kê án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, phá sản doanh nghiệp; Phần mềm Sổ thụ lý nghiệp vụ điện tử án hình sự; Phần mềm Sổ thụ lý nghiệp vụ điện tử án dân sự, hành chính, thi hành án; Phần mềm Quản lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo; Phần mềm Quản lý đơn, án giám đốc thẩm, tái thẩm; Phần mềm Thống kê.

Phần mềm trong công tác văn phòng, quản trị nội bộ, gồm: Phần mềm Quản lý nhân sự; Phần mềm Quản lý công tác thanh tra; Phần mềm Quản lý công tác thi đua - khen thưởng; Phần mềm Lưu trữ và số hóa tài liệu; Phần mềm Kế toán - tài chính; Phần mềm Quản lý tài sản công; Các phần mềm khác do VKSND tối cao đầu tư, cung cấp.

P.V