Đây là hoạt động thường xuyên của UBND tỉnh Hải Dương nhằm kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC), kịp thời nắm bắt tình hình chính sách, pháp luật và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC, từ đó đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.

Tại UBND huyện Nam Sách, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra 31 hồ sơ do Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt do các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND cấp xã, Công an huyện tham mưu với số tiền phạt là 758.200.000 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn còn trực tiếp kiểm tra công tác xử phạt hành chính tại 2 xã Đồng Lạc và Phú Điền.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra tại xã Đồng Lạc – huyện Nam Sách.

Tại Công an huyện Nam Sách, Đoàn đã kiểm tra 1387 hồ sơ thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an huyện với số tiền là 4.433.000.000 đồng. Tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn đã kiểm tra 89 hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản, đo đạc và bản đồ với số tiền là 2.411.000.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra tại Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
Tại Sở Giao thông vận tải, Đoàn đã kiểm tra 1011 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với số tiền 7.207.000.000 đồng.
leftcenterrightdel
 Kiểm tra tại Sở Giao thông vận tải.

Qua kiểm tra các hồ sơ, sổ sách, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác xử lý vi phạm hành chính của các đơn vị gồm cả sai sót về hình thức như: không đúng mẫu, không đầy đủ, không lưu trữ theo quy định... và sai sót về nội dung như: không đúng hành vi vi phạm, áp dụng quy định pháp luật không thống nhất hoặc thiếu và có việc không đúng thẩm quyền, chưa mô tả cụ thể hành vi vi phạm;  biên bản không ghi quyền giải trình hoặc ghi nhận quyền giải trình khi người vi phạm không có quyền giải trình, hồ sơ không có tài liệu thể hiện việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả, việc trả lại Giấy phép, chứng chỉ hành nghề chưa thực hiện trả lại cho đúng đối tượng vi phạm...Thông qua công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã trực tiếp rút kinh nghiệm và  hướng dẫn các cơ quan, đơn vị để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về xử lý VPHC trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh