Theo đó, 4 đơn vị Công an cấp xã bao gồm: Công an thị trấn Rừng Thông, Công an xã Đông Thanh, Đông Khê và Đông Hòa. Đoàn do đồng chí Lê Quý Hưng, Phó Viện trưởng là Trưởng đoàn, cùng các Kiểm sát viên và đại diện Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Sơn.

Mục đích của việc kiểm tra, hướng dẫn việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại Công an cấp xã, thị trấn là nhằm phát hiện, làm rõ những vi phạm để đề nghị khắc phục, sữa chữa vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ.

Mặt khác, qua công tác kiểm tra, hướng dẫn nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn Công an cấp xã, thị trấn trong việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm giúp nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ ban đầu của Công an cấp xã, thị trấn; từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Tại các buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại 4 đơn vị, Đoàn đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ thụ lý và tài liệu có liên quan đến công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại Công an xã Đông Khê.

Qua kiểm tra, VKSND huyện Đông Sơn nhận thấy: Các đơn vị Công an cấp xã, thị trấn đã phân công cán bộ trực 24/24 để tiếp nhận đầy đủ mọi nguồn tin về tội phạm; mặc dù số lượng tố giác, tin báo về tội phạm không nhiều nhưng các đơn vị đã mở sổ theo dõi cập nhật về tố giác, tin báo về tội phạm đúng quy định; việc tiếp nhận được lập biên bản; sau khi tiếp nhận đã tiến hành phân loại, tiến hành xác minh sơ bộ và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết là Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Sơn để giải quyết đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch của Liên ngành Trung ương.

Đến nay mọi nguồn tin về tội phạm đều được tiếp nhận đầy đủ, kiểm tra, xác minh và xử lý nhanh chóng, kịp thời; đặc biệt không có tin quá hạn giải quyết, đáp ứng được yêu cầu công tác phòng chống tội phạm tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại Công an xã Đông Thanh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số vi phạm, tồn tại cần phải khắc phục như: Khi lấy lời khai của các đối tượng liên quan, cán bộ Công an xã chưa cho các đối tượng này ký vào các trang của Biên bản ghi lời khai; Biên bản xem xét dấu vết trên thân thể bị hại chưa có chữ ký của người được xem xét dấu vết; cùng một khoảng thời gian mà cán bộ Công an xã thực hiện nhiều hoạt động xác minh, kiểm tra khác nhau; khi lấy lời khai của đối tượng không biết chữ nhưng cán bộ Công an xã không mời người chứng kiến tham gia;…

Cùng với việc kiểm tra, các thành viên trong đoàn đã giải đáp các khó khăn vướng mắc; đồng thời hướng dẫn Công an cấp xã, thị trấn trong công tác tiếp nhận, phân loại và giải quyết nguồn tin về tội phạm đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Sau khi nghe thông báo kết luận kiểm tra, các đồng chí Trưởng Công an xã, thị trấn đã nghiêm túc tiếp thu và rút kinh nghiệm, đồng thời sẽ có biện pháp khắc phục đối với những tồn tại do đoàn đã chỉ ra.

V.Anh - Đ.Hải