Theo đó, địa điểm được xác định xảy ra vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn này là khu vực rừng phòng hộ, thuộc tiểu khu 19, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Địa điểm mà lâm tặc chọn để tập kết gỗ chủ yếu là khu vực ven suối, các bãi đất trống giữa rừng. Tại hiện trường, rất nhiều cây rừng đã bị “lâm tặc” đốn hạ, cưa xẻ thành khối vận chuyển đến các điểm tập kết.


 Hàng trăm hộp gỗ được "lâm tặc" tập kết bên suối để chuẩn bị vận chuyển về xuôi.

Theo thống kê, số gỗ tang vật lên tới 429 hộp, có chiều dài đều trên 3 mét, các loại gỗ từ nhóm 2 đến nhóm 6, trong đó chủ yếu là gỗ táu, tổng khối lượng gỗ bị khai thác trái phép lên tới 97m3.

Trao đổi với PV, ông Hồ Ngọc Danh- Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Ngay sau khi phát hiện vụ việc, UBND huyện Tuyên Hóa đã thành lập đoàn vào hiện trường kiểm tra, đo điếm khẩn trương đưa số gỗ tang vật này ra khỏi rừng, bàn giao lại cho Ban quản lý rừng phòng hộ để phục vụ công tác điều tra, vì đây thuộc khu vực rừng phòng hộ quản lý. Hiện đang xem xét để khởi tố vụ án”.

“Để vào tới vị trí “lâm tặc” tập kết gỗ phải vượt 1 quãng đường rừng hơn 22km, hiện nay chúng tôi đã vận chuyển được gần 1 nửa số lượng gỗ ra khỏi rừng và cần ít nhất 20 ngày nữa để vận chuyển hết toàn bộ số gỗ này”. Ông Danh cho biết thêm.

Liên quan tới sự việc này, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn yêu cầu UBND huyện Tuyên Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và đơn vị chủ rừng bảo vệ hiện trường, thu hồi tang vật. Đồng thời xác minh, truy tìm đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau đây là những hình ảnh hiện trường vụ phá rừng phòng hộ lớn nhất ở Quảng Bình từ trước đến nay:


 Những hộp gỗ quý được lâm tặc cưa xẻ nằm ngổn ngang ở những bãi đất trống trong rừng.

 Để thuận lợi cho việc vận chuyển gỗ, lâm tặc chọn con suối làm điểm tập kết gỗ.

 Mỗi hộp gỗ được gắn với 1 chiếc phao rồi nối đuôi nhau xuôi suối ra khỏi rừng, đây chính là cách “lâm tặc” vận chuyển gỗ.

 Một gốc cây lớn còn trơ lại, ứa nhựa sau khi bị “lâm tặc” đốn hạ.

 Qua kiểm đếm lực lượng chức năng phát hiện 429 hộp gỗ các loại với tổng khối lượng lên tới 97m3

Nguyễn Cường