Chương trình kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam được tổ chức trực tuyến tới các điểm cầu trực thuộc Báo BVPL; tại trụ sở chính, việc tổ chức kỷ niệm bảo đảm giãn cách theo quy định nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại buổi làm việc, thay mặt Đảng uỷ, Ban Biên tập Báo BVPL, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng uỷ - Tổng Biên tập Báo BVPL báo cáo tóm tắt những kết quả nổi bật mà Báo đạt được trong thời gian qua.

Theo đó, thời gian qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp, công tác thông tin tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Báo BVPL đã nỗ lực rất cao, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao về công tác thông tin, tuyên truyền và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cùng với các khuyến cáo của ngành Y tế.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tặng hoa chúc mừng Báo Bảo vệ pháp luật nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Báo BVPL đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình, kế hoạch đề ra và đạt được các kết quả nổi bật; thực hiện mục tiêu kép vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, công tác Đảng, vừa tuân thủ và tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ cho thấy, trong công tác xuất bản, báo in đã xuất bản và phát hành 49 số báo tuần (trong đó có 3 số đặc biệt: Số Tết Dương Lịch năm 2021, số Tết Âm lịch năm 2021, số 30/4 và 1/5), 6 số chuyên đề cuối tháng. Các số báo đều bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và số lượng. Báo điện tử cập nhật liên tục, nhanh chóng, hấp dẫn; thông tin thời sự của đất nước, của ngành Kiểm sát, đặc biệt là tuyên truyền về thực hành quyền công tố kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND.

Tổng số tin bài tuyên truyền về ngành Kiểm sát trên cả Báo in và Báo điện tử Bảo vệ pháp luật là 4.845 tin bài  (tăng 61% so với năm 2020).

Về nội dung, nổi bật là báo đã mở chuyên mục Công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với sự đóng góp tích cực của VKSND các cấp. Mở chuyên trang, chuyên mục Tuyên truyền Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19; gắn với tuyên truyền Chỉ thị 03/CT-VKSTC ngày 3/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Chỉ thị 04/CT-VKSTC ngày 23/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Báo Bảo vệ pháp luật.

Báo cũng mở chuyên trang về “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát” đã thu hút được hàng nghìn tin, bài viết, ảnh về tấm gương người tốt việc tốt của tập thể, cá nhân trong ngành Kiểm sát; chuyên trang tuyền truyền về kỷ niệm 60 năm thành lập Viện kiểm sát quân sự (ngày 12/5/1961 - 12/5/2021).

Ngoài ra Báo BVPL đã tích cực tham gia các giải báo chí lớn: Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV; Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ VI-năm 2021 và Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba. Theo tin mới nhận, lần đầu tiên, Báo BVPL có tác phẩm đoạt giải C, giải Báo chí Quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng uỷ, Báo BVPL tổ chức sản xuất phim tài liệu “Đảng bộ VKSND tối cao sơ kết 5 năm học và làm theo lời Bác”, dung lượng 30 phút, được đồng chí Bí thư Đảng uỷ VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao.

Báo BVPL tham gia tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện, trang bị khẩu trang y tế cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị, đồng thời đã trao tặng hàng chục ngàn khẩu trang y tế cho Công đoàn VKSND tối cao và nhiều đơn vị trong và ngoài Ngành, góp phần cùng cả nước chung tay phòng, chống đại dịch. Trong 4 tháng đầu năm 2021, Báo BVPL cũng đã tặng 1.000 cuốn sách “Chân dung cán bộ Kiểm sát” cho các đơn vị trong ngành Kiểm sát.

Cùng với đó, Báo BVPL đã tham gia hiệu quả phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Từ đó, uy tín, thương hiệu của Báo BVPL tiếp tục được nâng cao, sự phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành ngày càng mở rộng, hiệu quả.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt từ Báo BVPL, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân đã phát biểu chúc mừng những người làm Báo BVPL nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam cũng như những thành tích, kết quả nổi bật mà đơn vị đạt được trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Báo BVPL đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng khẳng định, trải qua 19 năm xây dựng và phát triển, nhất là trong những năm gần đây, Báo BVPL đã nỗ lực, cố gắng, bằng sự sáng tạo, quyết tâm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, có một vị trí nhất định, được khẳng định trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Báo đã đồng hành cùng với ngành Kiểm sát trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật, đấu tranh trước những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ chế độ, bảo vệ nền tảng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Về yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho rằng, Báo BVPL phải cùng hướng đến mục tiêu xây dựng nền báo chí cách mạng, trở thành tờ báo uy tín, chuyên nghiệp và hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào làm báo, nâng cao chất lượng thông tin, nội dung và hình thức tuyên truyền về Ngành và các lĩnh vực của đời sống, để Báo BVPL đúng nghĩa là tờ báo của ngành Kiểm sát nhân dân, được bạn đọc trong và ngoài Ngành ngày càng trân trọng, tin tưởng, yêu quý.

Ngoài ra, theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng, thời gian tới, Báo cần có những chủ trương, kế hoạch, định hướng phát triển để thực hiện nhiệm vụ mới khi Truyền hình Kiểm sát nhân dân được bàn giao từ Tạp chí Kiểm sát sang Báo BVPL quản lý. Đồng chí Phó Viện trưởng nhấn mạnh, với sự đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, nỗ lực, bản lĩnh và uy tín của mình, Báo sẽ làm tốt nhiệm vụ này khi được Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao tin tưởng giao cho.

Cũng nhân dịp này, đại diện lãnh đạo Vụ Thi đua - Khen thưởng VKSND tối cao đã công bố Quyết định số 197/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng Bằng khen cho Báo BVPL vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, công bố quyết định thưởng tiền của VKSND tối cao do Báo đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp đó, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể lãnh đạo, Ban Biên tập Báo BVPL. Với việc đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, niềm vui của những người làm Báo BVPL dường như đã được nhân đôi trong ngày Báo chí cách mạng Việt Nam - ngày 21/6 đầy ý nghĩa này./.

Đắc Thái