Tham dự sự kiện có đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND dự và chỉ đạo buổi Lễ.

Cùng dự có PGS.TS. Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Cuộc thi viết "Chân dung cán bộ Kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên"; TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Bảo vệ pháp luật; TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Thiếu tướng Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Tổng biên tập Tạp chí Công an nhân dân, thành viên Hội đồng chung khảo Cuộc thi viết "Chân dung cán bộ Kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên"...

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, VKS quân sự Trung ương, Viện trưởng VKSND một số địa phương.

Về phía Báo Bảo vệ pháp luật có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật; đồng chí Trần Đình Khai, nguyên Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Biên tập, lãnh đạo các phòng, các cơ quan đại diện và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo Bảo vệ pháp luật…

Trình bày báo cáo, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, trong 18 năm xây dựng và trưởng thành, những người làm Báo Bảo vệ pháp luật cảm ơn sâu sắc về sự quan tâm, theo dõi, giám sát của đông đảo bạn đọc đến các ấn phẩm của Báo; trân trọng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo VKSND tối cao; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, Viện kiểm sát quân sự và các đơn vị trong toàn Ngành.

Yêu cầu ngày càng lớn của lãnh đạo VKSND tối cao, sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của bạn đọc về chất lượng thông tin trên Báo chính là động lực, là điều kiện khách quan để Báo Bảo vệ pháp luật không ngừng đổi mới và phát triển.

"Trong dòng chảy của thời gian, những người làm Báo Bảo vệ pháp luật hôm nay xin được bày tỏ sự tri ân sâu sắc các thế hệ lãnh đạo và những người đã chung tay xây dựng và phát triển tờ báo, với người thuyền trưởng là Nhà văn, Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, kiêm Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Bảo bảo vệ pháp luật. Xin trân trọng cảm ơn về những công lao rất lớn của Tổng biên tập Trần Đình Khai và Tổng biên tập Phạm Xuân Chiến", đồng chí Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.

Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, có thể coi tuổi 18 là tuổi đẹp nhất của “đời báo”, Báo Bảo vệ pháp luật đang có một tập thể nhân sự tràn đầy sinh khí, nuôi dưỡng những hoài bão lớn. 18 năm trước, Báo chỉ có 7 biên chế cùng một số cộng tác viên thân thiết và có 1 chi bộ. Đến nay, nhân sự của Tòa soạn đã tăng 9 lần, với 7 đơn vị cấp phòng, có 1 Đảng bộ cơ sở gồm 4 chi bộ trực thuộc với hơn 40 đảng viên đang nỗ lực rèn luyện và khát khao đổi mới.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong 18 năm xây dựng và trưởng thành của Báo với những khó khăn, thách thức, sự thành công, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật Nguyễn Văn Thắng cũng đã báo cáo tóm tắt khái quát về kết quả sau hai năm thực hiện Quyết định 596/QĐ-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về việc ban hành Quy định phối hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND. Quyết định 596 của Viện trưởng VKSND tối cao là do Báo BVPL chủ trì cùng với Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học tham mưu, đề xuất và đã được Viện trưởng VKSND tối cao ký ban hành ngày 20/12/2018. 

Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 596, Báo Bảo vệ pháp luật đã thực hiện hơn 12.000 lượt liên hệ, trao đổi, phối hợp, lấy tư liệu để viết tin, bài, ảnh, clip với các cá nhân, đơn vị trong ngành Kiểm sát. Theo đó, các ấn phẩm của Báo Bảo vệ pháp luật đã đăng tải 16.797 tin, bài, ảnh, clip (của cả phóng viên và cộng tác viên là cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên) tuyên truyền về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân; thông tin, tuyên truyền về thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND, tuyên truyền về các giải pháp hữu hiệu của ngành Kiểm sát nhằm chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; tuyên truyền về hình ảnh, bản lĩnh của Kiểm sát viên trong giải quyết các vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng, chức vụ... Đặc biệt, trong đó có 614 bài tuyên truyền về nhân tố điển hình tiên tiến là tập thể, cá nhân trong Ngành; 913 bài về cải cách tư pháp; 559 bài về đấu tranh phòng chống tham nhũng…

Hầu hết các đơn vị trong Ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định 596 của Viện trưởng VKSND tối cao. Trong đó, các đơn vị triển khai hiệu quả nhất xin được kể đến, như: Vụ 2, Vụ 3, Vụ 5, Vụ 7, Vụ 8, Vụ 13  – VKSND tối cao, Cơ quan điều tra VKSND tối cao; VKSND cấp cao tại Hà Nội; Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, VKSND cấp cao tại TP Đà Nẵng; Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP HCM và VKSND các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Tây Ninh, Cần Thơ, Bình Dương … VKS Quân sự khu vực 23, Quân khu II và nhiều đơn vị trong toàn Ngành.

Ban Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo VKSND tối cao; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, Viện kiểm sát quân sự và của các đơn vị trong toàn Ngành.    

Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm, nhằm tiếp tục thông tin tuyên truyền, lan tỏa hình ảnh đẹp của cán bộ, công chức ngành Kiểm sát, mới đây Báo Bảo vệ pháp luật đã chủ động tham mưu, đề xuất và được Viện trưởng VKSND tối cao giao tổ chức Cuộc thi ảnh với chủ đề: “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”. Theo kế hoạch, Ban tổ chức sẽ tiến hành tổng kết và trao giải cuộc thi vào dịp 61 năm ngày thành lập ngành KSND, vào tháng 7/2021.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Bảo vệ pháp luật thật sự xúc động khi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Báo cả về nhân sự, tổ chức, quy mô thông tin tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân và thu hút sự quan tâm của bạn đọc trong và ngoài Ngành. Ban biên tập Báo đã kế thừa, phát huy mạnh mẽ sức trẻ, sức sáng tạo, tính chuyên nghiệp và quyết tâm đổi mới để tiếp tục xây dựng và phát triển tờ báo mang tên Bảo vệ pháp luật. Đồng chí Dương Thanh Biểu đặc biệt đánh giá cao sáng kiến của Báo Bảo vệ pháp luật đã tham mưu, đề xuất và được Viện trưởng VKSND tối cao giao và đã tổ chức rất thành công hai cuộc thi viết về ngành Kiểm sát nhân dân nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành. Đồng thời, Báo đã khẩn trương biên soạn, phối hợp với Nhà xuất bản Công an nhân dân xuất bản cuốn sách "Chân dung cán bộ Kiểm sát". TS Nhà văn Dương Thanh Biểu, thành viên Ban soạn thảo đã viết lời tựa cuốn sách và khẳng định: Đọc xong cuốn sách "Chân dung cán bộ Kiểm sát", tôi cảm thấy khâm phục, tự hào đối với cuộc đấu tranh đầy cam go, phức tạp, đầy vất vả, khó khăn của các thế hệ cán bộ, kiểm sát viên qua các thời kỳ, để góp phần bảo vệ và giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân và đất nước...

Đến dự và phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND khẳng định, 18 năm qua, Báo Bảo vệ pháp luật đã nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, là cơ quan tuyên truyền của VKSND tối cao và ngành KSND. Lãnh đạo VKSND tối cao ghi nhận sự chuyển biến cả về lượng và chất của Báo BVPL.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nêu rõ, trong 18 xây dựng và phát triển, năm 2020, Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao đánh giá Báo Bảo vệ pháp luật có một bước phát triển mới, thực chất, hiệu quả. Năm 2020, trong bối cảnh tiếp tục phải giảm biên chế, nhưng lại được giao nhiều nhiệm vụ tăng thêm và phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, song tập thể Đảng ủy, Ban Biên tập cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của Báo đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các đồng chí: Nguyễn Hồng Vinh, Dương Thanh Biểu, Trần Công Phàn. 

Trong đó, Ban Biên tập đã chủ động nêu ra sáng kiến, tham mưu đề xuất và được Viện trưởng VKSND tối cao quyết định giao Báo BVPL tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND. Theo đó, lần đầu tiên  Báo BVPL đã  tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân” và thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên”. Có thể nói, lần đầu tiên sau 60 năm thành lập, VKSND đã có một cuộc thi quy mô lớn, được triển khai trên phạm vi cả nước, tạo hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa lớn trong và ngoài Ngành. Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND, Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều đồng chí lãnh đạo đã thăm quan gian trưng bày các tác phẩm đạt giải và đánh giá cao về những kết quả đạt được của hai cuộc thi viết về ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho tập thể Báo Bảo vệ pháp luật. 

Báo Bảo vệ pháp luật đã rất quan tâm đến công tác xây dựng cơ quan, xây dựng Đảng bộ Báo trong sạch, vững mạnh. Được biết, tính đến hết năm 2020, Báo Bảo vệ pháp luật đã hoàn thiện “bộ khung” văn bản để quản lý, điều hành cơ quan, với tổng số 11 quy chế, quy định, bảo đảm dân chủ, kỷ cương, với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Báo đã thực hiện tốt các Chỉ thị công tác đầu năm và các Chỉ thị khác của Viện trưởng VKSND tối cao, đồng thời thông tin tuyên truyền sâu rộng về chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND để nhân dân hiểu, ủng hộ Ngành.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, năm 2020, Báo Bảo vệ pháp luật đã mở đợt cao điểm tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước và của ngành Kiểm sát nhân dân; mở nhiều chuyên trang, chuyên mục viết về “Chân dung cán bộ Kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên”; tuyên truyền về nhân tố điển hình tiên tiến, về bản lĩnh, vai trò của Kiểm sát viên trong giải quyết các vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng, chức vụ… Đặc biệt ghi nhận, tin bài tuyên truyền về ngành Kiểm sát tăng rất cao. Trong đó, có 12.398 tin, bài tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân, tuyên truyền phổ biến giáo  dục  pháp luật, tăng 17% so với năm 2019, tăng 306% so với năm 2015 và tăng 522% so với năm 2010.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc. 

Báo Bảo vệ pháp luật đã chủ động tham mưu, đề xuất Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quyết định 596/QĐ-VKSTC, ngày 20/12/2020 về việc ban hành Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND. Báo Bảo vệ pháp luật đã triển khai nghiêm túc, chuyên nghiệp, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phân công phóng viên, biên tập viên và nhân viên là “đầu mối” phối hợp, tiếp nhận thông tin từ các đơn vị trong toàn ngành KSND.

Từ công tác thông tin, tuyên truyền của Báo Bảo vệ pháp luật, đông đảo bạn đọc hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND; hình ảnh người cán bộ kiểm sát ngày càng tỏa sáng, thật sự bản lĩnh, vững vàng khi đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Chính từ việc chủ động của Báo Bảo vệ pháp luật, các đơn vị trong Ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định 596 của Viện trưởng VKSND tối cao. Đây là cách làm mới, sáng tạo rất đáng ghi nhận.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các cá nhân của Báo Bảo vệ pháp luật có thành tích xuất sắc trong tổ chức 3 sự kiện chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (Ảnh: Vũ Phương)

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong những năm qua, Báo Báo Bảo vệ pháp luật đã chủ trì tổ chức thành công Giải thể thao ngành Kiểm sát nhân dân, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn ngành; động viên cán bộ công chức và người lao động trong ngành Kiểm sát rèn luyện thể dục thể thao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo VKSND tối cao cũng ghi nhận, Báo Bảo vệ pháp luật đã chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trong tất cả 7 đơn vị trực thuộc, theo yêu cầu của Viện trưởng; chủ động trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho viên chức, người lao động. Đồng thời, Báo Bảo vệ pháp luật đã tặng các đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm sát 110.000 chiếc khẩu trang y tế, gần 1.000 chai nước sát khuẩn. Trong đó, tặng riêng Công đoàn VKSND tối cao 25.900 chiếc khẩu y tế, nhằm góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Báo Bảo vệ pháp luật cũng tích cực triển khai các hoạt động xã hội, từ thiện, trong đó năm 2020, Báo đã vận động các nhà hảo tâm được tổng số tiền hơn 700 triệu đồng để xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa và trao tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt, tặng quà học sinh nghèo hiếu học, gia đình chính sách; trao quà tặng 12 gia đình cán bộ, kiểm sát viên VKSND tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng nặng nề do các đợt mưa lũ vừa qua. Đồng thời, Báo Bảo vệ pháp luật cũng đã phối hợp với Nhà xuất bản Công an nhân dân in 1.000 cuốn sách “Chân dung cán bộ Kiểm sát”, tới đây Báo sẽ gửi tặng tất cả các đơn vị trong toàn Ngành, từ VKSND cấp huyện trở lên để góp phần nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn Ngành.

Thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng biểu dương và ghi nhận sự cố gắng vượt bậc của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Báo Bảo vệ pháp luật trong thời gian qua.

 
leftcenterrightdel
  Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tặng cuốn sách "Chân dung cán bộ Kiểm sát" cho Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao và Viện trưởng VKSND một số tỉnh, thành phố

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng mong rằng, bước qua tuổi 18, Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thông tin trung thực, khách quan, bản lĩnh, nắm bắt kịp xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng cơ quan Báo Bảo vệ pháp luật thật sự vững mạnh, xứng đáng là cơ quan tuyên truyền chủ lực của VKSND tối cao và của Ngành, có uy tín và vị thế xứng đáng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Văn Tình