Xác nhận với PV báo Bảo vệ pháp luật chiều nay (31/10), ông Lê Đình Sơn – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, trong cuộc họp ngày hôm qua tại TX Kỳ Anh (30/10), trực tiếp ông đã chỉ đạo Sở tài chính, Sở kế hoạch và đầu tư vào cuộc kiểm tra những vấn đề báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

Liên quan đến việc này, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh, ông Nguyễn Đình Hải cũng cho biết, sáng nay (31/10), tại cuộc họp giao ban Bí thư, Chủ tịch các huyện, thị xã, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn một lần nữa nhắc lại chỉ đạo này, giao Sở tài chính, Sở kế hoạch và đầu tư kiểm tra lại toàn bộ quy trình trong việc thực hiện chủ trương đầu tư, xây dựng hạ tầng tại điểm kinh doanh, dịch vụ ăn uống sau đền Eo Bạch, thuộc khu vực cảng Vũng Áng.


 Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ những sai phạm trong việc đầy tư, xây dựng hạ tầng tại điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống "mực nhảy Vũng Áng".

Bí thư Thị ủy Kỳ Anh cũng cho biết, liên quan đến việc này, trước đó Thị ủy đã có chỉ đạo bằng văn bản, cho xã hội hóa việc xây dựng hạ tầng tại địa điểm trên, vì đúng với chủ trương và yêu cầu cấp bách.

“Nhưng xã hội hóa thế nào cho đúng là việc khác. Nếu đúng như báo chí đã phản ánh thì có nhiều cái chưa đúng thật. Đã xã hội hóa thì phải công khai, minh bạch để người dân giám sát” – Ông Hải nói và cho biết sẽ chỉ đạo sát sao việc này.

Trước đó, làm việc với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Quốc Hà – Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh cho biết, đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ hạ tầng và môi trường đô thị kiểm tra, báo cáo lại toàn bộ sự việc, nhất là việc đầu tư thực tế vào dự án hạ tầng tại khu kinh doạch dịch vụ ăn uống ở khu Eo Bạch bao nhiêu tiền, việc lập dự toán và quyết toán thế nào?

“Trước mắt, tôi đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ hạ tầng hoàn thiện hồ sơ, mỗi hộ dân kinh doanh tại khu vực đó được cầm 1 bộ hồ sơ liên quan đến việc đầu tư, xây dựng hạ tầng và có quyền nhờ hoặc thuê đơn vị khác kiểm tra hồ sơ dự toán, quyết toán, đảm bảo công khai, minh bạch” – ông Hà nói.


 "Việc xây dựng âu thuyền, đảm bảo an toàn cũng đã được UBND Thị xã báo cáo lãnh đạo tỉnh xin chủ trương đầu tư, xây dựng" - ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh nói.

Ông Hà cũng cho biết, riêng hồ sơ pháp lý liên quan đến sử dụng dịch vụ hạ tầng, thu tiền sử dụng dịch vụ, người dân được thuê trong bao nhiêu năm, căn cứ như thế nào để thu ngân sách… để giao cho các hộ dân, để các hộ dân yên tâm sử dụng dịch vụ, kinh doanh là chưa làm xong, đang chỉ đạo phía Trung tâm dịch vụ hạ tầng và các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thiện để giao cho các hộ dân.

Trước đó, ngày 21/10 và 24/10, báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh về những sai phạm của Trung tâm dịch vụ hạ tầng và môi trường đô thị TX Kỳ Anh, về việc đã đứng ra xây dựng hạ tầng, định giá và tạm thu của 18 hộ dân tại điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống khu vực Cảng nước sâu Vũng Áng, với số tiền tạm thu gần 4 tỷ đồng nhưng chỉ có phiếu thu nhỏ mà không có hợp đồng pháp lý, khiến các hộ dân nơi đây hoang mang. Không những thế, Trung tâm dịch vụ hạ tầng và môi trường đô thị TX Kỳ Anh còn vi phạm pháp luật về tài chính, đấu thầu, xây dựng và các nghị định hướng dẫn liên quan.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin về quá trình kiểm tra, xử lý "vấn đề", vụ việc của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Bùi Tiến