VKSND tỉnh Bắc Ninh vừa cho biết, qua công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, VKSND tỉnh Bắc Ninh phát hiện 3 trường hợp người được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách.

Trong đó, có 2 trường hợp là Nguyễn Văn Đức (SN 1986, thôn Cầu Gạo), Lê Văn Đông (SN 1996, thôn An Ninh, xã Yên Phụ) đang chấp hành án hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo tại Ủy ban nhân dân xã Yên Phụ (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) và Phùng Tuấn Triển đang chấp hành án hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo tại Ủy ban nhân dân xã An Bình (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh).

Cả 3 trường hợp trên đã vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách, không có mặt ở địa phương; đồng thời, phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án tù nhưng cho hưởng án treo tại địa phương.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của VKSND tỉnh Bắc Ninh làm việc với lãnh đạo UBND xã Yên Phụ, huyện Yên Phong. Ảnh: Phòng 8 - VKSND tỉnh Bắc Ninh. 

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2021/HSST ngày 12/4/2021, Nguyễn Văn Đức đã bị TAND huyện Yên Phong xét xử 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội "Đánh bạc".

Vào ngày 27/11/2018, tại bản án sơ thẩm, bị án Lê Văn Đông đã bị TAND huyện Yên Phong xét xử 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Còn vào ngày 31/8/2020, bị án Phùng Tuấn Triển bị TAND huyện Thuận Thành xét xử 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội " Đánh bạc".

Theo biên bản làm việc với gia đình và chính quyền địa phương thì cả 3 trường hợp trên hiện không có ở địa phương, gia đình cũng không liên hệ được.

Riêng 2 trường hợp ở xã Yên Phụ (huyện Yên Phong) là Nguyễn Văn Đức và Lê Văn Đông, phía gia đình thông tin, các bị án này đã ra nước ngoài làm ăn.

Còn bị án Phùng Tuấn Triển được gia đình cho biết đã vào TP HCM nhưng không biết ở địa chỉ nào.

Năm 2021, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm theo Hướng dẫn số 03/HD-VKSTC ngày 06/01/2021 của VKSND tối cao về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong công tác này: "Kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng, thi hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh, hoãn thi hành án và công tác quản lý, giám sát, thi hành án hình sự tại cộng đồng".

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nêu trên, VKSND tỉnh Bắc Ninh luôn chú trọng công tác nắm bắt tình hình, thông tin từ cấp cơ sở và chủ động trong công tác phối hợp với cơ quan hữu quan, để kịp thời có phương thức kiểm sát thi hành án hình sự cho phù hợp.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của VKSND tỉnh Bắc Ninh làm việc với cơ quan thi hành án hình sự, Công an huyện Yên Phong. Ảnh: Phòng 8 - VKSND tỉnh Bắc Ninh. 

Vào ngày 18/8/2021 và 30/8/2021, VKSND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 1418/QĐ-VKS-P8  trực tiếp kiểm sát đột xuất việc thi hành án hình sự tại Cơ quan thi hành án hình sự, Công an huyện Yên Phong và UBND xã Yên Phụ, huyện Yên Phong và Quyết định số 1493/QĐ-VKS-P8 trực tiếp kiểm sát đột xuất việc thi hành án hình sự tại Cơ quan thi hành án hình sự, Công an huyện Thuận Thành và UBND xã An Bình, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Để làm tốt công tác phòng ngừa và chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Văn bản số 1512/KN-VKS ngày 31/8/2021 đến Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại địa phương, góp phần đảm bảo công tác này đi vào nề nếp, có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

VKSND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận kiến nghị đối với đơn vị được kiểm tra, đồng thời, yêu cầu Cơ quan thi hành án hình sự, Công an huyện Yên Phong và huyện Thuận Thành lập hồ sơ đề nghị TAND huyện Yên Phong, TAND huyện Thuận Thành xem xét, buộc người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo đúng quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự và Điều 93 Luật thi hành án hình sự.

Đây là cách làm mới của VKSND tỉnh Bắc Ninh trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhằm kiểm sát thi hành án hình sự từ cấp cơ sở và thực tế cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện. Qua đó, để đánh giá công tác kiểm tra, chỉ đạo, điều hành của cơ quan thi hành án hình sự cấp tỉnh.

Qua công tác trực tiếp kiểm sát của VKSND tỉnh Bắc Ninh đối với 3 trường hợp trên, các cơ quan, đơn vị đã chấp nhận và hoàn thiện lại hồ sơ gửi sang TAND.

TAND huyện Yên Phong, TAND huyện Thuận Thành đã ra quyết định đề nghị buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

 

 

Vũ Phương