leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm. (Ảnh: Thanh Mến)

Theo nội dung Cáo trạng: Trong lúc nhậu, anh Nguyễn Văn N. khoe có hơn 2 tỉ đồng trong tài khoản mở tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nên Nguyễn Văn Hổ nảy sinh ý định chiếm đoạt. Sau đó, Hổ rủ thêm Phạm Văn Thành và Phạm Ngọc Thành giúp Hổ uy hiếp, đe dọa anh N. để chiếm đoạt tài sản.

Khoảng 22h, ngày 26/10/2020, tại nhà nghỉ Tri Ân (thuộc phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Văn Hổ đã cùng Nguyễn Văn Thành và Phạm Ngọc Thành dùng dao khống chế; dùng tay, chân đánh anh Nguyễn Văn N.; buộc anh N. sử dụng ứng dụng chuyển tiền qua điện thoại di động để chuyển số tiền 2 tỉ đồng có trong tài khoản sang tài khoản ngân hàng của Hổ, nhằm chiếm đoạt số tiền trên.

Tuy nhiên, lợi dụng lúc Hổ sơ hở, không quan sát, anh N. đã nhanh chóng xóa ứng dụng Ngân hàng MB Bank trong điện thoại của mình nên Hổ chưa chiếm đoạt được số tiền này.

Do không chiếm được tiền trong tài khoản của anh N. Hổ tiếp tục khống chế rồi chiếm đoạt chiếc đồng hồ hiệu Apple Watch của anh N. đang treo trên tay.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên tranh luận, đối đáp tại phiên tòa. 

Để tìm cách chiếm đoạt thêm tài sản của anh N., Hổ và đồng phạm tiếp tục dùng dây đeo túi xách, trói tay anh N., dùng bao gối trùm đầu ép anh N. lên xe taxi đến chỗ khác để tiếp tục uy hiếp. Khi chuẩn bị lên xe taxi, lợi dụng sơ hở của Hổ, anh N. đã vùng chạy thoát nên Hổ và đồng phạm chỉ chiếm đoạt thêm được các tài sản có trong túi xách của anh N. với tổng giá trị là 10,6 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phiên tòa đã tập trung theo dõi diễn biến của phiên tòa, chủ động tham gia xét hỏi, làm sáng tỏ các tình tiết có ý nghĩa cho việc giải quyết đúng đắn vụ án; làm rõ vai trò của từng người đồng phạm và ghi chép toàn bộ nội dung diễn biến phiên tòa. Kiểm sát viên tranh luận, đối đáp với người bào chữa của bị cáo một cách thuyết phục, việc tranh luận có viện dẫn chứng cứ, căn cứ pháp luật và khẳng định quan điểm truy tố của VKSND tỉnh Bình Phước là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở chứng cứ trong hồ sơ, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá chứng cứ đã được thu thập là hợp pháp, khách quan và có tính liên quan, có giá trị chứng minh hành vi phạm tội; phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm, nguyên nhân, động cơ, mục đích của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và nhận định Cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Phước truy tố các bị cáo theo điểm a khoản 4 Điều 168 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hổ 18 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Thành 8 năm tù và bị cáo Phạm Ngọc Thành 6 năm tù.

Sau phiên tòa, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch nên đơn vị không tổ chức họp trực tiếp để rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, các đồng chí tham dự phiên tòa đã góp ý bằng văn bản, đánh giá về ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa như tác phong, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, luận tội và Thẩm phán chủ tọa phiên tòa khi điều hành phiên tòa, tham gia xét xử…

Các ý kiến đóng góp đã giúp Kiểm sát viên tham gia phiên tòa cùng các công chức khác trong đơn vị có điều kiện học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay. Phòng 1 VKSND tỉnh Bình Phước đã tổng hợp các ý kiến đóng góp và ban hành thông báo rút kinh nghiệm trong VKSND hai cấp./.

Thanh Mến – Nho Thanh