Cấp trên chỉ đạo cấp dưới “lập khống” chứng từ

Liên quan đến vụ Giám đốc và Kế toán trưởng "lập khống" chứng từ chi sai tiền tỉ, chiều ngày 23/7, ông Phạm Công Phước, Giám đốc Nông trường Hồ Lâm (thuộc Công ty TNHH MTV cà phê Ea Sim, viết tắt Công ty cà phê Ea Sim) cho biết, sau khi xảy ra sự việc tôi đã có báo cáo giải trình về sự việc.

leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khám xét tại Công ty TNHH MTV cà phê Ea Sim. 

Theo báo cáo giải trình, năm 2012 và năm 2016, Nông trường Hồ Lâm đã chi thưởng hoàn thành kế hoạch với tổng số tiền hơn 110 triệu đồng. Nông trường đã theo dõi số tiền này tại các sổ chi tiết và đã quyết toán hết với Công ty cà phê Ea Sim và nộp toàn bộ chứng từ về công ty.

Ông Phước khẳng định, trong 2 năm 2012 và 2016, Nông trường Hồ Lâm không chi thêm khoản tiền nào khác đối với việc chi thưởng hoàn thành kế hoạch. Nông trường Hồ Lâm cũng không biết được Công ty cà phê Ea Sim đã hạch toán việc chi số tiền thưởng hoàn thành kế hoạch từ nguồn nào, tiền nào.

Về chi phí vận chuyển nhập kho niên vụ 2011-2012 và niên vụ 2015-2016, theo chứng từ chi tiền vận chuyển cà phê nhập kho tại Công ty cà phê Ea Sim thể hiện, năm 2012 và 2016, công ty chi tiền chi phí vận chuyển cho Nông trường Hồ Lâm tổng số tiền hơn 340 triệu đồng. Trong đó, năm 2012 là hơn 153 triệu đồng và năm 2016 hơn 194 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Vọng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Ea Sim) bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra.  

Tuy nhiên, Nông trường Hồ Lâm không nhận được số tiền này từ Công ty cà phê Ea Sim và không có hạch toán, theo dõi trên các sổ sách kế toán của Nông trường Hồ Lâm.

Trong đó, số tiền hơn 194 triệu đồng, theo phiếu chi số 116 ngày 25/3/2016 là do ông Lê Hải Hùng (Kế toán trưởng Công ty cà phê Ea Sim) gọi điện cho ông Nguyễn Văn Thành, kế toán và ông Phạm Công Phước (Nông trường Hồ Lâm) yêu cầu và hướng dẫn lập danh sách chi tiền vận chuyển cà phê nhập kho và chuyển cho các đội trưởng ký xác nhận gửi về Công ty để Công ty xử lý có tiền bù vào các khoản tiền chi quà Tết Nguyên đán.

“Đơn vị Nông trường Hồ Lâm là chi nhánh của Công ty cà phê Ea Sim, về tài chính đơn vị hạch toán báo sổ, luôn chấp hành sự chỉ đạo của Công ty. Qua vụ việc trên, tôi nhận thức việc làm trên là sai nhưng là nhân viên thuộc quyền nên phải chấp hành sự chỉ đạo” – ông Phước nêu rõ trong báo cáo giải trình.

Khi PV hỏi tại sao biết sai nhưng vẫn làm thì ông Phước lý giải: “Ngay hôm họp giao ban, có các đội trưởng, chúng tôi có thắc mắc nhưng người ta nói cứ làm đi thì anh em chúng tôi phải làm thôi, lãnh đạo nói như thế mình không làm không được. Số tiền này, chúng tôi không được nhận được đồng nào”- ông Phước nói.

leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk bắt tạm giam ông Lê Hải Hùng, Kế toán trưởng Công ty cà phê Ea Sim để phục vụ điều tra.  

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thành (Kế toán trưởng Nông trường Hồ Lâm) cho hay, sau khi ông Lê Hải Hùng (Kế toán trưởng Công ty cà phê Ea Sim) gọi điện nói lập danh sách nên tôi có thắc mắc hỏi lại lập cái đó để làm gì, do thực tế không có chi, nên khi hỏi lại, ông Hùng nói để làm bù trừ chi phí Tết. Sau này, khi cơ quan Công an vào điều tra thì ông Thành mới biết rõ sự việc.

Giám đốc và Kế toán trưởng “dính vòng lao lý”

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trong 2 niên vụ cà phê 2011-2012 và 2015-2016, ông Nguyễn Văn Vọng với vai trò là Giám đốc Công ty cà phê Ea Sim đã có sai phạm trong việc lập khống 4 chứng từ chi tiền vận chuyển cà phê với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Sau đó, ông Vọng đã chỉ đạo cho bộ phận kế toán tại Công ty, Nông trường Dliê Ya ở huyện Krông Năng và Nông trường Hồ Lâm ở huyện Ea H’leo là 2 đơn vị (trực thuộc Công ty cà phê Ea Sim) "lập khống" Bảng tổng hợp chi phí vận chuyển cà phê nhập kho, gửi về bộ phận kế toán của Công ty để thực hiện lập hồ sơ quyết toán. Với số tiền hơn 1 tỉ đồng nói trên, ông Vọng đã duyệt chi quà Tết, tiếp khách, phúc lợi cho công ty…

leftcenterrightdel
Công ty cà phê Ea Sim nơi nguyên Giám đốc và Kế toán trưởng "dính vòng lao lý".

Tại Bản Kết luận giám định của Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk cho biết: Việc Công ty cà phê Ea Sim không thực hiện các khoản chi thưởng hoàn thành kế hoạch, chi quà tết, tiếp khách từ quỹ khen thưởng, phúc lợi của công ty mà "lập khống" 4 chứng từ chi phí vận chuyển cà phê với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng, là vi phạm Luật Kế toán năm 2003, gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 1 tỉ đồng. Trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm trên thuộc về Kế toán, Giám đốc Công ty Cà phê Ea Sim.

Liên quan đến các sai phạm trên, đến nay VKSND tỉnh Đắk Lắk đã phê chuẩn khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Vọng, nguyên Giám đốc và ông Lê Hải Hùng, Kế toán trưởng của Công ty cà phê Ea Sim (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 221 Bộ luật hình sự./.

Nguyễn Chính