Theo kết quả điều tra ban đầu đã xác định trong năm 2019, 2020 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP Huế - làm chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (gọi là dự án Bắc Hương Sơ), thuộc phường Hương Sơ, TP Huế đã ký kết Hợp đồng kinh tế với Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ chi phí.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra đọc Quyết định khởi tố và Lệnh bắt tạm giam bị can.

Để thực hiện dự án, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế hợp đồng với Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ, có địa chỉ số B4 Lương Nhữ Học, tổ 6, khu vực 3, phường An Tây, TP Huế do ông Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp (doanh nghiệp ông Quyền chuyên kinh doanh dịch vụ cải tang, di dời mộ) thực hiện phát quang, giăng dây khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ cần phải di dời ở khu vực phía Bắc phường Hương Sơ.

Sau đó, Trung tâm phát triển quỹ đất chủ trì, gửi Giấy mời các đơn vị liên quan phối hợp tiến hành kiểm tra thực tế thông qua kiểm đếm, đo kích thước, phân loại lại số lăng mộ thuộc diện di dời đã được cắm thẻ và loại bỏ các mộ đất không có hài cốt (còn gọi là “mộ gió" do người dân tự đắp lên để giữ đất cho việc chôn cất sau này) khỏi danh sách nhận tiền bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Nguyễn Quyền (chủ doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ) và 2 con trai là Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Văn Hiền đã câu kết, thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc mồ mả.  

leftcenterrightdel
 Tiến hành khám xét nơi làm việc của các bị can.

Theo thỏa thuận, Quyền, Hiền, Hùng được người dân chi trả 800.000 đồng - 900.000 đồng/mộ. Quá trình điều tra đã xác định có 19/236 cá nhân, hộ gia đình có hành vi kê khai khống 353 mộ giả trên tổng số 553 mộ được kê khai để chiếm đoạt tiền của Nhà nước với tổng số tiền là 703,4 triệu đồng.

Việc các bị can cấu kết với người dân chiếm đoạt tiền của Nhà nước trong đó có sự giúp sức và tiếp tay của Nhiêu Phước Khánh Hưng, Đoàn Văn Hoài và Dương Nhật Phong là các chuyên viên phụ trách Dự án giải phóng mặt bằng, kiểm kê và kiểm tra thực địa để xác nhận việc di dời mồ mả.

Hành vi trên của Nhiêu Phước Khánh Hưng, Đoàn Văn Hoài va Dương Nhật Phong đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất".

Đây là vụ án có nhiều đối tượng tham gia nên hiện tại Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ tội của các bị can đã khởi tố, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan khác để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Liêm