Cụ thể, trong hai năm 2020-2021 tổng giá trị đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine, thuốc là gần 875 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Sở Y Tế tỉnh Long An

Trong đó, 37 gói thầu tổng kinh phí gần 220 tỉ đồng được thực hiện. 15 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế với tổng kinh phí hơn 128 tỉ đồng được thực hiện bởi Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An. 438 gói thầu với tổng kinh phí gần 381 tỉ đồng được thực hiện bởi các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và UBND địa phương cấp huyện thực hiện 165 gói thầu với tổng kinh phí hơn 146 tỉ đồng.

Qua quá trình thanh tra, Sở Y tế đã đăng tải không kịp thời kế hoạch lựa chọn nhà thầu; báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất vượt thời gian theo quy định một số gói thầu trang thiết bị y tế. Ngoài ra, thiếu sự phối hợp và tham khảo mức giá bình quân thị trường khi mua bán thiết bị, vật tư y tế.

Từ đó xảy ra sự chênh lệch giá các trang thiết bị y tế các gói thầu gần 3,6 tỉ đồng, chênh lệch giá vật tư y tế hơn 543 triệu đồng; giá trang thiết bị y tế tính toán lại theo Thông tư số 25/2014 của Bộ Tài chính gần 17,7 tỉ đồng. Sự chênh lệch về giá này cũng bị xảy ra tại Trung tâm y tế các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa.

Ngoài ra, các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An khi thực hiện việc thay đổi xuất xứ của các trang thiết bị cũng không trùng với chủ trương ban đầu được UBND tỉnh phê duyệt. Một số gói thầu thực hiện hợp đồng có chi phí không phù hợp với thực tế thi công, nghiệm thu.

Trước những diễn biến phức tạp trên, Thanh tra tỉnh Long An đã đề xuất các kiến nghị, đồng thời nghiêm chỉnh chỉ ra những thiếu sót, mặt hạn chế đối với các tổ chức, cá nhân còn thiếu minh bạch trong công tác mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống COVID-19./.

Tuấn Anh