Ngày 9/5/2018, lãnh đạo Phòng 9, Phòng điều tra tội phạm xảy ra tại các tỉnh Tây Nguyên (thuộc Cơ quan điều tra VKSND tối cao) cho biết, cơ quan đang thụ lý vụ án Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Phó Trưởng Công an xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk để điều tra về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Ea Nuôl, nơi ông Dũng công tác vừa mới bị cơ quan chức năng khởi tố về hành vi ‘nhận hối lộ’. Ảnh: Chính Cương 

Trước đó, ngày 17/4/2017 Cơ quan CSĐT Công an huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk) đã quyết định khởi tố vụ án hình sự số 17, quyết định khởi tố bị can số 53 và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 207, đối với: ông Nguyễn Tiến Dũng, để điều tra về tội: Nhận hối lộ. Các quyết định trên của cơ quan Công an huyện đã được cơ quan VKSND cùng cấp ký phê chuẩn.

Theo xác minh điều tra ban đầu, vào khoảng 01 giờ ngày 08/3/2018 tại nhà ông Huỳnh Văn Phố, thuộc thôn Ea M’dhar 3, xã EaNuôl, huyện Buôn Đôn, có 05 người tham gia đánh bạc thắng thua bằng tiền gồm: Lê Văn Khánh; Hồ Tuấn Dũng; Huỳnh Văn Nhật cùng trú thôn Ea M’dhar 3, xã EaNuôl và Lê Văn Nam; Đinh Văn Hùng cùng trú xã EaBar, huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk).

Nhóm 5 người này đang say sưa đánh bạc thì bị tổ công tác của Công an xã Ea Nuôl do ông Nguyễn Tiến Dũng là Phó Trưởng Công an xã phát hiện bắt quả tang, đã thu giữ 950.000 đồng trên chiếu bạc, 9.115.000 đồng trong người của 5 đối tượng đánh bạc.

Trong quá trình lập biên bản và giải quyết vụ việc, ông Lê Văn Khánh đã đưa cho ông Nguyễn Tiến Dũng số tiền 2.000.000đ với mục đích hối lộ ông Dũng, để ông Dũng bỏ qua không xử lý hành vi đánh bạc của mình. Sau đó, ông Dũng đã nhận số tiền này sử dụng vào mục đích cá nhân và không giải quyết vụ việc theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Hiện vụ việc, đang được Cơ quan điều tra VKSND tối cao tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định. 

“Theo Điều 30 Luật tổ chức Cơ quan Điều tra hình sự 2015 và Điều 163 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, thì cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao được điều tra thêm một số loại tội: Tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm về tham nhũng, chức vụ quy định tại Chương XXIII và Chương XXIV của Bộ luật hình sự xảy ra trong hoạt động tư pháp mà người phạm tội là cán bộ, công chức thuộc Cơ quan điều tra, Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan thi hành án, người có thẩm quyền tiến hành hoạt động tư pháp”.

Đồng thời, Cơ quan Điều tra cũng có thẩm quyền điều tra về các vi phạm của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, các cơ quan được giao thực hiện một số hoạt động tư pháp, trong đó có Công an cấp xã như theo quy định tại Điều 44 Luật tổ chức Cơ quan Điều tra hình sự 2015.

Chính Cương