Phụ huynh khởi kiện Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hoà

Thông tin của Báo Bảo vệ pháp luật, bà Võ Thị Mỹ Nam (trú TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vừa có đơn khởi kiện gửi đến TAND tỉnh Khánh Hòa khởi kiện hành vi không thụ lý và giải quyết khiếu nại lần hai của Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hoà.

Theo đơn khởi kiện, ngày 21/5/2024, bà Võ Thị Mỹ Nam có đơn trình bày và kiến nghị gửi Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phản ánh Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xếp hạnh kiểm của con bà là cháu P.V.A.T theo hướng: “nếu phụ huynh cho con học hết 3 năm tại trường chuyên Lê Quý Đôn thì chấp nhận học kỳ I này hạnh kiểm khá. Còn nếu chuyển trường thì tôi sẽ ký hạnh kiểm tốt cho cháu…” là không đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Phụ huynh gửi đơn khởi kiện hành vi của Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hoà ra TAND tỉnh Khánh Hòa.

Cô giáo dạy bộ môn tiếng Anh của Trường bôi nhọ danh dự học sinh P.V.A.T. Bên cạnh đó, thầy Bí thư Đoàn Trường xưng hô "mày, tao" khi tiếp xúc với với học sinh của mình là không chuẩn mực và không đúng pháp luật. Các hành vi nêu trên khiến con của bà là cháu P.V.A.T. có dấu hiệu rối loạn lo âu, biểu hiện cụ thể là cháu cảm thấy mệt mỏi, chán nản với cuộc sống hiện tại, sống khép kín, không thường xuyên tâm sự với người thân như trước đây.

Bà Võ Thị Mỹ Nam đã có đơn ủy quyền cho luật sư giải quyết các vấn đề liên quan đến hành vi của những cá nhân có dấu hiệu trù dập, chèn ép và bôi nhọ, xúc phạm danh dự của con bà trong thời gian con bà học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Tuy nhiên, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã giải quyết các vấn đề liên quan đến phản ánh khiếu nại của bà là không thỏa mãn nên ngày 7/6/2024, bà đã có đơn khiếu nại lần hai gửi đến Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh và đề nghị Giám đốc GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa giải quyết khiếu nại lần hai của bà theo hướng: Buộc Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của bà theo đúng quy định của pháp luật.

Đến ngày 12/6/2024, Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại nêu trên của bà, nhưng tính đến nay đã hơn 30 ngày nhưng Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa không thụ lý khiếu nại của bà để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Theo bà Võ Thị Mỹ Nam, hành vi Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa không thụ lý và giải quyết khiếu nại lần hai theo đơn khiếu nại lần hai của bà là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà và con bà.

leftcenterrightdel
 Trước đó, Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng có kết luận nội dung tố cáo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Vì vậy căn cứ Điều 3, 30, 32, 115, 116 Luật Tố tụng hành chính 2015; khoản 2 Điều 6, Điều 12, 15 Luật Khiếu nại 2011, bà gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Khánh Hoà yêu cầu giải quyết hành vi hành chính: Không thụ lý và giải quyết khiếu nại lần hai của Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa.

Yêu cầu Tòa án tuyên bố hành vi không thụ lý và không giải quyết khiếu nại lần hai của Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa là không hợp pháp. Buộc Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa phải thụ lý và giải quyết khiếu nại lần hai của bà nêu trong đơn này theo đúng quy định của pháp luật.

Hiệu trưởng vi phạm quy tắc ứng xử của người đứng đầu cơ sở giáo dục

Liên quan đến nội dung bà Võ Thị Mỹ Nam tố cáo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Khánh Hòa có hành vi ứng xử không đúng mực, cuối tháng 5/2024, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kết luận nội dung tố cáo nêu trên.

Theo đó, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa kết luận, ông Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã có hành vi vi phạm quy tắc ứng xử của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Cụ thể, việc ông Quang với chức vụ là Hiệu trưởng nhà trường hứa với cha, mẹ học sinh, học sinh một việc mà bản thân ông Quang chưa chắc chắn thực hiện được, kết quả là ông Quang không thực hiện được lời hứa. Ông Quang cũng có các lời nói chưa chuẩn mực, vi phạm Điều 5 Thông tư số số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

leftcenterrightdel
 Báo Bảo vệ pháp luật đã có các bài phản ánh liên quan đến việc phát hành vé số bán cho học sinh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Từ kết luận, Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị biện pháp xử lý theo thẩm quyền là đối với ông Nguyễn Thọ Minh Quang phải chấp hành các biện pháp xử lý đối với kết quả tố cáo nêu trên theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, hình thức kỷ luật cụ thể như thế nào thì Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa không nêu ra trong kết luận.

Ngoài ra, phụ huynh còn kiến nghị phản ánh việc Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tự tổ chức in, bán vé số cho học sinh trong trường. Nhà trường đã tự in loại vé xổ số với mệnh giá 20 ngàn đồng mỗi vé sau đó kêu gọi học sinh trong trường mua và quay số mở thưởng trong giờ chào cờ đầu tuần có sự góp mặt, tham gia trực tiếp hoạt động quay số của Ban giám hiệu nhà trường. Việc này khiến một số phụ huynh có con em đang theo học tại trường bức xúc.

Về việc này, Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa xác định, việc vận động quyên góp quỹ học bổng “Tết sẻ chia 2024" với hình thức vé số may mắn là không phù hợp với quy định chế độ tài chính hiện hành.

Mặt khác, theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và hướng dẫn của Sở GD-ĐT tại Công văn số 2868/SGDĐT-KHTC ngày 30/9/2023 về nhiệm vụ công tác kế hoạch - tài chính năm học 2023-2024, trong việc vận động quyên góp xây dựng Quỹ học bổng “Tết sẻ chia” năm học 2023-2024, Nhà trường chưa thực hiện việc xây dựng kế hoạch vận động, báo cáo Sở GD-ĐT phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT, vi phạm khoản 1 Điều 3 Nghị định số 78/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012.

leftcenterrightdel
 Loại vé số mà Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Khánh Hòa in rồi bán ra cho học sinh.

“Căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 26 Luật Tố cáo năm 2018; để phục vụ công tác quản lý theo thẩm quyền, Sở GD - ĐT tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Đoàn kiểm tra (theo Quyết định kiểm tra số 259/QĐ-SGDĐT) về việc kiểm tra công tác quản lý của Hiệu trưởng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quản lý chuyên môn và các hoạt động giáo dục khác tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, xác định rõ trách nhiệm của của từng tập thể, cá nhân đối với nội dung tố cáo và kiến nghị biện pháp xử lý (nếu có) theo quy định của pháp luật”, kết luận nêu.

Tiếp đó, ngày  22/05/24 Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ra quyết định thụ lý tố cáo đối với đơn tố cáo của bà Nam. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời gian thụ lý tố cáo nhưng bà Nam vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết tố cáo từ Sở GD - ĐT tỉnh Khánh Hòa.

X.N