VKSND tỉnh Hà Tĩnh vừa mới phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Dương Anh Dũng (SN 1985) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bị can Dũng từng làm Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà, tháng 1/2020 được bầu giữ chức Chủ tịch xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Bị khởi tố cùng tội danh với ông Dũng,  là Đặng Đình Nam, cựu công chức địa chính xã Lưu Vĩnh Sơn.

leftcenterrightdel
 Bị can Dũng khi đương chức.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, giữa năm 2021, khi giữ chức Chủ tịch xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, ông Dũng đã cấp sai khoảng 1,5 ha đất nông nghiệp do xã quản lý cho một hộ dân trên địa bàn.

Người này sau đó đã gộp 1,5 ha đất trên cùng với hơn 5 ha đất gia đình đang trồng lúa và hoa màu để làm bìa đỏ cho toàn bộ thửa đất rộng gần 7 ha rồi bán lại cho bố vợ ông Dũng.

Trong đó, một phần đã được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSD) và phần lớn diện tích còn lại là do hộ dân này thuê lại đất của xã quản lý để sử dụng.

Quá trình đó, Đặng Đình Nam biết rõ những hồ sơ cấp Giấy CNQSD nói trên không đủ điều kiện để xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất nhưng vẫn ký xác nhận vào đơn đăng ký, cấp giấy.

Sau đó, trình Dương Anh Dũng ký xác nhận rồi chuyển hồ sơ lên Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà đề nghị thực hiện các bước cấp Giấy CNQSD đất.

Hậu quả là UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất hồ sơ cấp Giấy CNQSD đất đối với thửa đất nói trên.

P.V