Sáng ngày 25/4, lãnh đạo VKSND tỉnh Đăk Nông cho biết, cơ quan vừa ký lệnh phê chuẩn khởi tố bị can và lệnh khám xét đối tượng là Thái Hữu Anh (SN: 1986, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông) để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”.

leftcenterrightdel
Trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Tuy Đức, nơi ông Anh công tác vừa bị cơ quan chức năng khởi tố để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Ảnh: Chính Cương 

Theo thông tin điều tra ban đầu, vào khoảng giữa tháng 7/2017, Lê Xuân Dũng (trú tại: thôn 1, xã Quãng Tân, huyện Tuy Đức, Đăk Nông) biết được thông tin khu vực rừng thông do Ban Quản lý rừng Cộng đồng bon Bu Koh, thuộc xã Đắk R’tíh có chủ trương cho khai thác nên Lê Xuân Dũng đã bàn bạc với Trần Tiến Dũng (trú tại xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức, Đăk Nông, đối tượng Trần Tiến Dũng trước đó cũng đã bị Công an tỉnh Đăk Nông khởi tố bắt tạm giam để điều tra làm rõ hành vi vi phạm các quy định về rừng) để liên hệ xin được khai thác diện tích rừng thông này nên cả hai cùng đến gặp ông Nguyễn Văn Minh - chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh để xác nhận thông tin và xin khai thác diện tích thông này thì được ông Minh đồng ý.

Nghe Lê Xuân Dũng trình bày nói lại muốn làm thì phải đưa tiền cho ông Minh, nên Trần Tiến Dũng và Lê Xuân Dũng đã thống nhất đến mượn tiền của ông Trần Văn Mến (bố của Trần Tiến Dũng) 200.000.000 đồng và nói với ông Mến là mượn tiền để chi phí cho việc khai thác gỗ thông nên được ông Mến đồng ý.

Sau khi mượn được tiền mấy ngày, Trần Tiến Dũng, Lê Xuân Dũng và ông Mến cùng đến nhà của ông Minh. Ông Mến không biết việc Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng đến nhà ông Minh để đưa tiền mà chỉ biết là đến để hỏi về việc đã có chủ trương khai thác của UBND huyện chưa. Sau đó, Lê Xuân Dũng đã đưa cho ông Minh 200.000.000 đồng tại nhà ông Minh với mục đích là để ông Minh làm thủ tục khai thác thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình khai thác, đặc biệt là cho phép Trần Tiến Dũng và Lê Xuân Dũng khai thác trước khi có chủ trương của UBND huyện và xác nhận vào bảng kê lâm sản khối lượng 825 Ster củi thông, vào thời điểm ngày 15/9/2017 trong khi chủ trương đồng ý cho khai thác của UBND huyện Tuy Đức là ngày 18/9/2017. Đồng thời ông Minh biết trong khối lượng thông khai thác nhiều khối lượng theo quy cách gỗ, nhưng để thuận lợi cho việc vận chuyển và phù hợp với chủ trương của UBND huyện Tuy Đức cho khai thác tận dụng củi thông nên ông Minh cũng đã ký xác nhận.

leftcenterrightdel
Rừng thông tại tiểu khu 1491 nơi các đối tượng chặt hạ hàng trăm m3 gỗ bị cưa hạ. Ảnh: Chính Cương 

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này:

Trước đó, ngày 01/02/2018, VKSND tỉnh Đăk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Tiến Dũng (SN 1983, trú tại xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông) để điều tra làm rõ về  hành vi vi phạm các quy định về quản lý rừng. 

Đến ngày 15/3/2018, VKSND tỉnh Đăk Nông cũng đã phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối ông Nguyễn Văn Minh (SN:1968, nguyên chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông) để điều tra làm rõ hành vi “Nhận hối lộ”.

Và đến ngày 16/3/2018, VKSND tỉnh Đăk Nông tiếp tục phê chuẩn khởi tố đối tượng Lê Xuân Dũng (SN: 1987, trú tại Thôn 1, xã Quãng Tân, huyện Tuy Đức, Đăk Nông) để điều tra về hành vi “Đưa hối lộ”.

Như báo BVPL đã thông tin vụ việc trước đó, vào cuối năm 2017 và đầu tháng 1/2018 lợi dụng việc khai thác và tận thu những cây thông đã bị chết tại rừng cộng đồng bon Bu Koh, tiểu khu 1491, xã Đắk R’tíh, (huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông) Trần Tiến Dũng đã chỉ đạo một số đối tượng cưa hạ, chặt phá trái phép hàng trăm cây thông đang còn sống có đường kính từ 20 - 50cm, chiều cao từ 7-10m đã bị cưa hạ ngổn ngang, theo thống kê ban đầu của đoàn kiểm tra có gần 384 cây thông đã bị chặt hạ. khối lượng ước tính khoảng hàng trăm m3 gỗ thông đã bị cưa hạ.

Hiện vụ việc, đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chính Cương