Ngày 20/4, TAND huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù đối với ông Mai Hiền (SN: 1976, trú tại thôn 1, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), nguyên là Phó chủ tịch UBND xã Cư Suê (nhiệm kỳ 2011-2016) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
Bị cáo Mai Hiền tại phiên tòa. Ảnh: Chính Cương 

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 10/2015, thông qua một người quen, ông Lê Ngọc Nhâm (SN: 1962, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) đến gặp ông Mai Hiền để nhờ xin việc cho con gái. Tại thời điểm này, ông Hiền đang giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND xã Cư Suê.

Khi hai bên gặp nhau và trao đổi công việc thì được ông Hiền hứa hẹn sẽ xin việc cho con gái ông Nhâm vào làm Kế toán xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) với giá 100 triệu đồng và yêu cầu ông Nhâm đưa trước 50 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ đưa đủ cho ông Hiền khi con gái ông Nhâm thi công chức. Sau đó, ông Nhâm đồng ý và đưa cho ông Hiền bộ hồ sơ xin việc cho con mình.

Và đến ngày 23/10/2015, ông Nhâm đưa số tiền như thỏa thuận trước đó cho ông Hiền và hai bên có viết giấy tay để ông Hiền ký xác nhận. Sau khi nhận tiền, ông Hiền hẹn đến cuối năm 2015 con gái ông Nhâm sẽ có quyết định đi làm. Tuy nhiên, sau đó ông Hiền không làm theo như lời cam kết hứa hẹn và chiếm đoạt luôn số tiền trên.

Đến ngày 14/11/2016, ông Nhâm đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của ông Hiền đến cơ quan chức năng huyện Cư M’gar để nhờ can thiệp xử lý.

Ngoài ra, vào tháng 6/2016, ông Mai Hiền nhận giúp sang tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Võ Văn Hường (SN 1976, trú tại thôn 1, xã Cư Suê) với giá 15 triệu đồng. Sau đó, ông Hường mang giấy tờ liên quan và số tiền 10 triệu đồng đến UBND xã Cư Suê đưa cho ông Hiền.

Đến khoảng 1 tháng sau, ông Hiền nói muốn làm nhanh thì phải đưa thêm 5 triệu nữa và được ông Hường đồng ý. Đến tháng 10/2016, ông Hiền gọi điện nói bìa đỏ đã làm xong và yêu cầu ông Hường đưa thêm 5 triệu. Tổng số tiền ông Hiền nhận của ông Hường trong 3 lần để làm bìa đỏ là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, nhận tiền xong, ông Hiền không thực hiện đúng lời hứa cũng không chịu trả lại tiền nên ông Hường đã làm đơn gửi đến cơ quan Công an huyện Cư M’gar tố cáo hành vi trên.

Sau khi nhận được đơn tố cáo cơ quan Công an huyện đã vào cuộc điều tra vụ việc, sau đó ông Hiền đã trả lại 50 triệu đồng cho ông Nhâm và trả lại 20 triệu đồng cho ông Hường.

Do đó, HĐXX có đủ căn cứ để xác định bị cáo Mai Hiền phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tuyên phạt bị cáo 2 năm 6 tháng tù.

Chính Cương