Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, ngày 29/5, ông Văn Đình Minh – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã ký thông báo gửi Chi cục THADS huyện Hương Khê về việc phê bình ông Võ Thuần Nho - Chi cục trưởng trước toàn ngành THADS của tỉnh Hà Tĩnh, về việc Nho đã xin hướng dẫn nghiệp vụ sai thẩm quyền, vượt cấp.

Cụ thể, ông Võ Thuần Nho đã ký văn bản gửi Tổng cục THADS xin hướng dẫn nghiệp vụ thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” giữa gia đình ông Nguyễn Kim Trâm (SN 1955, ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê) và vợ chồng ông Nguyễn Việt Hùng bà Lê Thị Nga, tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê. Dẫu rằng, đối với vụ việc này, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã 2 lần có công văn chỉ đạo Chi cục THADS huyện Hương Khê phải thi hành bản án có hiệu lực pháp luật.

leftcenterrightdel
 Công văn của Tổng Cục THADS về việc Chi cục THADS huyện Hương Khê gửi công văn vượt cấp, trái thẩm quyền.

Tuy nhiên, ông Võ Thuần Nho vẫn phớt lờ chỉ đạo, liên tục có công văn gửi lên Cục THADS tỉnh và gửi công văn vượt cấp ra Tổng cục THADS để xin hướng dẫn, khiến Tổng Cục THADS phải có công văn trả về vì vượt cấp, trái thẩm quyền. Điều này, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về động cơ, mục đích của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê trong việc cố tình trì hoãn thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, có hướng dẫn, chỉ đạo thi hành án của cấp trên.

Những trì hoãn thi hành án khó hiểu?

Sau khi bản án phúc thẩm số 19/2019/DS-PT ngày 19/6/2019 có hiệu lực pháp luật, thời hạn tự nguyện thi hành án đã hết, gia đình ông Nguyễn Kim Trâm đã nhiều lần đề nghị Chi cục THADS huyện Hương Khê tổ chức thi hành án, cưỡng chế thi hành án theo luật định. Tuy nhiên, ông Võ Thuần Nho đã tìm mọi cách không thực thi.

Cụ thể, sau thời gian kéo dài không tổ chức thi hành án, ngày 23/3/2020, ông Võ Thuần Nho lại có công văn số 200/CV- CCTHADS gửi Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đề nghị hướng dẫn “một số vướng mắc” trong quá trình tổ chức thi hành án bản án nêu trên.  

leftcenterrightdel
 Văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 14/4/2020, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh có công văn phúc đáp số 433/CTHADS-NV, do Phó Cục trưởng Trương Công Hoàng ký. Tại công văn này, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã nêu rõ phán quyết của các cấp tòa án là đúng pháp luật; VKSND cấp cao tại Hà Nội cũng đã khẳng định không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm bản án.  

Trên cơ sở đó, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh buộc Chi cục THADS huyện Hương Khê phải tổ chức thi hành án bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trong công văn phúc đáp, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo: “Chấp hành viên phải tiến hành làm việc với nội dung buộc ông Nguyễn viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga phải có trách nhiệm nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng để giao lại diện tích 146m2 đất đã chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Kim Trâm.

Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh còn hướng dẫn rõ: Nếu ông Hùng, bà Nga không thực hiện thì Chấp hành viên căn cứ theo quy định tại Điều 118 Luật Thi hành án dân sự để cưỡng chế đối với ông Hùng, bà Nga.

Nếu đã xử phạt hành chính mà ông Hùng, bà Nga không thực hiện thì Chấp hành viên xem xét có thể cho vợ chồng ông Trâm đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và các cơ quan có thẩm quyền hoàn thành thủ tục chuyển nhượng để được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp ông Hùng bà Nga không tự nguyện bàn giao tài sản là 2 ki ốt trên diện tích 146m2 nói trên như tòa tuyên, thì Chấp hành viên căn cứ Điều 118 Luật Thi hành án dân sự thực hiện việc cưỡng chế tài sản, bàn giao cho vợ chồng ông Trâm, bà Hoa.

leftcenterrightdel
 Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tổ chức thi hành án, cần thiết thì tổ chức cưỡng chế để bàn giao thửa đất cho ông Nguyễn Kim Trâm.

Thế nhưng, ngày 20/4/2020, một lần nữa ông Võ Thuần Nho ký tiếp một văn bản gửi Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng hướng dẫn của Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh chưa rõ, “việc thực hiện vẫn còn vướng mắc cần đề nghị hướng dẫn và xem xét một số nội dung”.

Trước sự việc này, ngày 24/4/2020, ông Trương Công Hoàng - Cục phó Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã ký công văn số 469/CTHADS-NV, bác đề nghị nói trên của Chi cục THADS huyện Hương Khê, yêu cầu Chi cục THADS huyện Hương Khê phải tuân thủ thực hiện phán quyết của tòa, thực hiện đúng hướng dẫn của Cục THADS tỉnh, tổ chức thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Cấp trên và các ngành "đau đầu" vì ông Võ Thuần Nho

Liên quan đến vụ việc này, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc làm việc với ông Văn Đình Minh - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh, ông Minh cho biết, sẽ chấn chỉnh những tồn tại tại Chi cục THADS huyện Hương Khê, đồng thời ông Minh khẳng định, Cục THADS tỉnh sẽ chỉ đạo sát để phán quyết của tòa sớm được thực thi, bảo đảm quyền lợi cho đương sự.

Về hướng dẫn nghiệp vụ của Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đối với tổ chức thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật nói trên, ông Minh khẳng định phía Cục THADS đã nghiên cứu kỹ, trả lời hướng dẫn rất rõ bằng 2 văn bản, Chi cục THADS huyện Hương Khê cứ theo đó thực hiện, tổ chức thi hành án.

leftcenterrightdel
 Ông Văn Đình Minh - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh (bên trái) trong cuộc làm việc với PV.

Về phía ngành Tòa án, Thẩm phán Nguyễn Thị Thương Huyền - Chủ tọa phiên phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” giữa gia đình ông Nguyễn Kim Trâm và bị đơn là ông Nguyễn Viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga khẳng định, Chi cục THADS huyện Hương Khê, mà cụ thể là ông Võ Thuần Nho đang làm trái luật, sai chức trách nhiệm vụ. 

"Bản án tòa đã tuyên là phải thực thi. Nếu sai về mặt pháp lý thì Tòa án chịu trách nhiệm, còn đơn vị thi hành án là phải tiến hành ngay sau khi bản án có hiệu lực. Về vụ án này Tòa án huyện Hương Khê, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử đúng theo pháp luật. VKSND cấp cao tại Hà Nội cũng đã có văn bản trả lời rõ về bản án này. Việc Chi cục THADS huyện Hương Khê, mà cụ thể là ông Chi cục trưởng đang làm trái luật, sai chức trách nhiệm vụ của mình"- bà Huyền nói.

leftcenterrightdel
 VKSND cấp cao tại Hà Nội đã có thông báo trả lời không có căn cứ kháng nghị Giám đốc thẩm cho bị đơn.

Về phía VKSND huyện Hương Khê, cũng đã nêu quan điểm rõ ràng trong các cuộc họp với Ban chỉ đạo THADS huyện Hương Khê. VKSND huyện Hương Khê đề nghị Phòng tài nguyên và môi trường huyện phối hợp với UBND thị trấn tiến hành đăng ký quyền sử dụng đất cho đương sự; việc thực hiện bản án, “nếu ông Hùng, bà Nga và ông Trâm bà Hoa không thỏa thuận được thì Chấp hành viên áp dụng biện pháp cưỡng chế theo khoản 1, điều 118 Luật THADS”; “Trường hợp tiến hành cưỡng chế THA có sự chống đối thì đề nghị Chi cục THADS lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền đề nghị khởi tố”.

Luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Cty TNHH Luật Hà Châu cũng cho biết: “Viện KSND cấp cao đã trả lời không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm, nhưng Chi cục THADS huyện Hương Khê vẫn tiếp tục trì hoãn thi hành án là hoàn toàn trái pháp luật. Chi cục THADS huyện viện dẫn các lí do để hoãn việc thi hành án hoàn toàn không có cơ sở, có dấu hiệu không khách quan, cố tình kéo dài vụ việc".

Bùi Tiến