Công tác thi hành án hình sự là khâu cuối cùng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, có vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án được thi hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Theo quy định của Luật Thi hành án hình sự, VKSND các cấp tiến hành kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh một buổi trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Châu Thành A

Nhận thức được tầm quan trọng và để thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác này, ngay từ đầu năm 2021, VKSND huyện Châu Thành A đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác kiểm sát thi hành án hình sự trên địa bàn một cách khoa học, với thời gian và phương pháp thực hiện cụ thể, gắn với các chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành Kiểm sát nhân dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trước những khó khăn phát sinh do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị cũng chủ động nghiên cứu, áp dụng linh hoạt các biện pháp kiểm sát phù hợp với thực tế để vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu công tác được giao.

Kết quả trong năm 2021, đơn vị đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an cùng cấp, trực tiếp kiểm sát tại 8/9 đơn vị Ủy ban nhân dân cấp xã có bị án thi hành án hình sự ngoài cộng đồng, đã ban hành văn bản yêu cầu Cơ quan thi hành án hình sự tự kiểm sát quá trình thi hành án hình sự đối với một bản án có dấu hiệu vi phạm, yêu cầu Tòa án cùng cấp cung cấp hồ sơ đối với việc hoãn thi hành án hình sự cho bị án chưa đủ điều kiện theo quy định...

Tổng cộng, VKSND huyện Châu Thành A đã ban hành được 9 kết luận trực tiếp kiểm sát, 2 kiến nghị đối với Cơ quan thi hành án hình sự, 3 kiến nghị đối với Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác thi hành án hình sự do còn để xảy ra tồn tại và vi phạm trong công tác này. Tất cả các kiến nghị nói trên đều được các đơn vị chấp nhận, tổ chức khắc phục vi phạm và có báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị về VKSND huyện Châu Thành A theo đúng quy định.

Ngoài ra, đơn vị còn kịp thời báo cáo và đề xuất đến VKSND tỉnh Hậu Giang ban hành kháng nghị đề nghị hủy bỏ Quyết định hoãn chấp hành án phạt tù của TAND huyện Châu Thành A cho bị án chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Kết quả VKSND tỉnh Hậu Giang đã ban hành kháng nghị và TAND huyện Châu Thành A ra Quyết định hủy bỏ Quyết định hoãn chấp hành án phạt tù đối với bị án như đề xuất của VKSND huyện Châu Thành A.

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác, VKSND huyện Châu Thành A cũng chủ động áp dụng nghiêm các biện pháp triệt để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cụ thể đã ban hành 1 yêu cầu phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong công tác quản lý các bị án chấp hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Châu Thành A.

Để đạt được kết quả nêu trên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Châu Thành A luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, cũng như tin tưởng rằng trong năm công tác 2022 tập thể đơn vị cũng sẽ tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác kiểm sát thi hành án hình sự trên địa bàn.

 

Việt An - Chi Lăng