Tham dự phiên tòa có đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng, Lãnh đạo Phòng 9 VKSND TP Hải Phòng; đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên của VKSND các huyện: Vĩnh Bảo, An Lão, Cát Hải, Thủy Nguyên, Kiến Thụy, cùng toàn thể các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện An Dương và lãnh đạo, thẩm phán TAND huyện An Dương. Kiểm sát viên tham gia phiên tòa là đồng chí Vũ Thị Hà, Kiểm sát viên VKSND huyện An Dương.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Vụ án có nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thư (SN 1977, trú tại xã Ninh Dương, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) và bị đơn ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1979, trú tại xã An Hưng, huyện An Dương, Hải Phòng). Đây là vụ án có tính chất phức tạp, sự việc xảy ra đã lâu. Người tham gia thực hiện giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã chết, tài liệu chứng cứ có mâu thuẫn, đa dạng người tham gia tố tụng, như: Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn và người làm chứng, đảm bảo đúng tiêu chí phiên tòa rút kinh nghiệm theo Hướng dẫn của VKSND tối cao. 

Công tác chuẩn bị cho việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được VKSND huyện An Dương thực hiện nghiêm túc, Viện đã photocopy các tài liệu cần thiết gửi cho Phòng nghiệp vụ và các đơn vị tham dự phiên tòa theo cụm nghiên cứu.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng. Kiểm sát viên tham gia phiên tòa thực hiện tốt các kỹ năng nghiệp vụ và thể hiện được bản lĩnh của mình khi tại phiên tòa phát sinh tình huống mới làm thay đổi cơ bản tính chất của vụ án. Kiểm sát viên và Thẩm phán đã khéo léo kết hợp động viên, thuyết phục và giải thích các quy định của pháp luật có liên quan, vì vậy, các đương sự đã đi đến thống nhất thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 9 VKSND thành phố đã chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm chung giữa VKSND huyện An Dương với TAND huyện An Dương. Các ý kiến đều nhất trí nhận xét, Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa đã điều hành phiên tòa đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, báo cáo đề xuất, xây dựng dự thảo bài phát biểu, dự kiến nội dung hỏi, dự kiến các tình huống tại phiên tòa đầy đủ. Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, cuộc họp cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên và Thẩm phán tại phiên tòa.

Kết luận hội nghị rút kinh nghiệm, đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng đánh giá cao sự phối hợp tốt giữa VKSND huyện An Dương và TAND huyện An Dương trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như sự phối hợp giải quyết vụ án đảm bảo thống nhất, đúng quy định của pháp luật. Phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm một lần nữa đã phát huy tính hiệu quả của việc tổ chức chuyên đề phiên tòa rút kinh nghiệm, để các Kiểm sát viên học hỏi, giúp nhau nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Khánh Quyên