Phiên tòa có sự tham dự của lãnh đạo, Kiểm sát viên (KSV) Phòng 7 VKSND tỉnh Quảng Trị, Lãnh đạo và các KSV của VKSND huyện Hải Lăng.

Theo nội dung Cáo trạng: Do mâu thuẫn nên vào tối ngày 3/7/2022 tại thôn Đông Tân An, xã Hải An, huyện Hải Lăng, Phan Văn Thành đã dùng đùi tre đánh vào đầu của Phan Văn Trải, bức xúc vì bị đánh nên Phan Văn Trải đã có hành vi dùng thanh kim loại đuổi đánh vào đầu gối trái của Phan Văn Thành làm gãy vở xương bánh chè, gây ra tỷ lệ tổn thương cơ thể Thành là 15%.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa tại điểm cầu trung tâm TAND huyện Hải Lăng.

Tại phiên tòa, KSV đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ nội dung vụ án, kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử (HĐXX) và những người tham gia tố tụng.

Bản luận tội của KSV đã đánh giá đầy đủ, toàn diện các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, phân tích tính chất và hậu quả của hành vi phạm tội cũng như làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm của bị cáo. Bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình là sai trái, có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Sau khi đánh giá, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, động cơ, mục đích, hoàn cảnh, nhân thân người phạm tội và diễn biến tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Hải Lăng đề nghị HĐXX xem xét, tuyên phạt bị cáo. Trên cơ sở đó, HĐXX TAND huyện đã tuyên phạt Phan Văn Trải 6 tháng 21 ngày tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại  khoản 2 Điều 134 BLHS.

leftcenterrightdel
 KSV dự tại điểm cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Hải Lăng.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 7 VKSND tỉnh và VKSND huyện Hải Lăng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đánh giá về ưu điểm, hạn chế của KSV khi thực hành quyền công tố (THQCT), kiểm sát xét xử vụ án cũng như tác phong, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa; chỉ ra những ưu, khuyết điểm, qua đó KSV tham dự phiên tòa tiếp thu, rút kinh nghiệm, nâng cao hơn kỹ năng trong THQCT tại phiên tòa.

Việc tổ chức phiên toà hình sự rút kinh nghiệm để đánh giá ưu điểm, rút kinh nghiệm những hạn chế của quá trình THQCT, kiểm sát xét xử hình sự nói riêng và chất lượng phiên toà nói chung. Thông qua phiên toà, các KSV rút kinh nghiệm về quá trình kiểm sát điều tra, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, ứng xử tại phiên toà; góp phần xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, chuẩn mực trong ứng xử, thực hiện tốt các quy định của pháp luật và Quy chế của Ngành.

Ngọc Nhung - VKSND huyện Hải Lăng