Sáng 10/5 trao đổi với PV một Lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện cơ quan CSĐT đang tiếp tục xác minh điều tra các vụ việc có liên quan đến các Công ty Lâm nghiệpChư Ma Lanh, Rừng Xanh, Ya Lốp, Ea H’mơ.

leftcenterrightdel
Để xảy ra nhiều sai phạm trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2016, Công ty Lâm nghiệp Rừng Xanh đang bị điều tra để làm rõ trách nhiệm (Ảnh 2018).

Theo đó, tại văn bản số 51/TB-VPUBND ngày 4/5/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất đề xuất của Công an tỉnh liên quan đến việc giải quyết vụ việc có dấu hiệu Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại 4 Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp: Chư Ma Lanh, Rừng Xanh, Ya Lốp, Ea H’mơ tại địa bàn huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk).

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập tổ công tác do Sở này làm Tổ trưởng cùng các thành viên tham gia tổ công tác này gồm: Sở Tài chính, Sở TN&MT, Tư pháp, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Kiểm lâm tỉnh và UBND huyện Ea Súp. Tổ công tác này có chức năng rà soát, thu thập toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc, hiện trạng, phương án sử dụng đất đã phê duyệt đối với 4 công ty nói trên.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao cho Sở NN&PTNT kiểm tra, đánh giá lại số lượng kiểm kê rừng đã được phê duyệt năm 2014 (thời điểm kiểm kê 3 loại rừng) có đảm bảo chính xác hay không; có ý kiến về việc sử dụng kết quả kiểm kê rừng trong việc xác định trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.

leftcenterrightdel
Đất rừng của các Công ty Lâm nghiệp trong diện thanh tra bị chặt phá, lấn chiếm nghiêm trọng. (Ảnh 2018).

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có các bài viết phản ánh về tình trạng hàng loạt Công ty Lâm nghiệp ở tỉnh Đắk Lắk để mất đất, mất rừng với quy mô lớn.

Theo đó, năm 2009 Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Rừng Xanh được UBND tỉnh Đắk Lắk giao, cho thuê gần 14 nghìn ha đất để sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp trên địa bàn 2 xã Ea Rốk và Cư Kbang.

Từ 2012-2016, do quản lý không chặt chẽ, đơn vị này đã để các hộ dân lấn chiếm, xâm canh trái phép hơn 2.270 ha (trong đó có hơn 1.626 ha rừng tự nhiên) để trồng cây ngắn ngày và trồng 150 ha cây điều nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Còn diện tích 0,1ha đất xây dựng trụ sở nhưng Công ty đã cho ông Lang Văn Tăng là CBCNV của Công ty mượn để làm nhà ổn định từ năm 2009 đến nay là không đúng theo quy định của Luật Đất đai.

Đối với diện tích đất rừng 13.931,39 ha Công ty thuê của UBND tỉnh theo quyết định số 765/QĐ-UBND ngày 30/3/2009, nhưng Công ty chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường. Cơ quan chức năng xác định, để xảy ra các sai phạm nói trên trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Văn Đính, Giám đốc Công ty và các cá nhân có liên quan của Công ty Lâm nghiệp Rừng Xanh thời kỳ từ năm 2012 đến tháng 10/2016 (chủ rừng).

Ngoài ra, còn có trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Cư Kbang và Chủ tịch UBND huyện Ea Súp thời kỳ từ năm 2012 đến tháng 10/2016 nơi có rừng bị lấn chiếm.

Còn tại các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Ma Lanh, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea H’Mơ, Công ty Lâm nghiệp Ya Lốp cũng để xảy ra nhiều sai phạm...

Nguyễn Chính