Ngày 26/3, tin từ Tỉnh ủy Gia Lai, Ban Thường vụ tỉnh này vừa thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Thanh Vương, Huyện ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh và ông Nguyễn Bá Trường, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn, TP. Pleiku, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku.

Ông Nguyễn Thanh Vương bị kỷ luật do đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, điều hành để UBND thị trấn Ia Ly chưa thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm trong quản lý hoạt động khoáng sản.

leftcenterrightdel
Tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép tại khu vực lòng hồ thủy điện Ia Ly diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm
Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Gia Lai, trên cương vị là Chủ tịch UBND thị trấn, ông Nguyễn Thanh Vương chưa chủ động đề xuất, tham mưu Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy có những giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phức tạp, nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn.

Với trách nhiệm là người đứng đầu UBND thị trấn, trực tiếp điều hành công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, ông Vương đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, để UBND thị trấn chưa thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm trong quản lý hoạt động khoáng sản, để tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép tại khu vực lòng hồ thủy điện Ia Ly diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm, cố tình không triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp trên; không kiên quyết trong chỉ đạo xử lý tang vật, phương tiện vi phạm do các đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện đề nghị.

Ông Nguyễn Bá Trường bị kỷ luật do đã không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao; cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong việc tham mưu xây dựng kế hoạch sử dụng đất; tham mưu 13 quyết định thu hồi đất, cho mở đường trên đất nông nghiệp không đúng quy định dẫn đến có nhiều khuyết điểm, vi phạm.

leftcenterrightdel
Nhiều diện tích đất nông nghiệp tại TP. Pleiku được chia lô bán nền trái phép 
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai phát hiện trong thời gian làm Bí thư chi bộ và Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku, ông Trường đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm dẫn đến phá vỡ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP. Pleiku, hình thành các khu dân cư tự phát, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị; thiếu gương mẫu, thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của chi bộ; không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao theo quy chế; không thực hiện đầy đủ các nội dung nêu gương của người đứng đầu; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai xác định, hai ông Vương và Trường đã có vi phạm nghiêm trọng, để lại hậu quả khó khắc phục, gây dư luận xấu, làm giảm uy tín bản thân, uy tín của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị hai ông đang công tác.

UBKT Tỉnh ủy Gia Lai cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trương Đức Vinh, Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Pleiku và khiển trách đối với ông Rơ Châm Úy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị trấn Ia Ly, do hai ông này có liên quan đến những vi phạm, khuyết điểm của ông Vương và ông Trường.

PV