Trước đó, ngày 20/1/2022, TAND huyện Hoài Ân (Bình Định) đã ban hành quyết định hoãn thi hành án phạt tù đối với người chấp hành án Nguyễn Minh Quý (trú thôn Mỹ Thành, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) trong thời hạn 3 tháng với lý do là lao động duy nhất trong gia đình.

Sau khi kiểm sát quyết định hoãn thi hành án phạt tù nêu trên, VKSND huyện Hoài Ân nhận thấy: Người bị kết án Nguyễn Minh Quý hiện đang sinh sống một mình ở thôn Mỹ Thành, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân. Mẹ đẻ của Quý là bà Lê Thị Ngọc Ánh đã chết, cha ruột Nguyễn Văn Quế (SN 1949) hiện không sinh sống tại địa phương. Vợ của Quý là Nguyễn Thị Chung (đã ly hôn năm 2016) và có 2 con chung là Nguyễn Minh Tình (SN 2003), Nguyễn Thị Hồng Phương (SN 2006) là do Chung trực tiếp nuôi dưỡng. Bản thân Quý không phải trực tiếp nuôi dưỡng nên không phải là lao động duy nhất trong gia đình.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Hoài Ân tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2022. (Ảnh minh họa).

Việc Nguyễn Minh Quý đi chấp hành án phạt tù không ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu nhập của gia đình và không gây khó khăn đặc biệt trong cuộc sống. Đối chiếu với quy định tại điểm c khoản 1 Điều 67 BLHS và điểm c tiểu mục 7.1 Mục 7 Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 2/10/2007 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, Nguyễn Minh Quý không thuộc trường hợp được hoãn thi hành án phạt tù.

Từ căn cứ trên, VKSND huyện Hoài Ân đã ban hành kháng nghị số 20 ngày 27/1/2022, yêu cầu TAND huyện Hoài Ân bãi bỏ quyết định hoãn thi hành án phạt tù đối với Nguyễn Minh Quý. Việc phát hiện và ban hành kháng nghị của VKSND huyện Hoài Ân thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công tác thi hành án hình sự, góp phần nâng cao vị thế của VKS cũng như đảm bảo cho việc pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Mai Trinh