Theo đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử bản án hình sự phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy bản án sơ thẩm do TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử để điều tra xét xử lại theo hướng các bị cáo còn lại trong vụ án phạm tội “Giết người” theo Điều 123 BLHS thay vì tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS 2015.

Theo nội dung vụ án, khoảng 21h ngày 7/10/2020, anh Nguyễn Đình Trinh (32 tuổi, trú tại huyện Krông Púk, Đắk Lắk) cùng một số người bạn đến hát tại quán karaoke Galaxy, tổ dân phố 4, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk. Khi hát, anh Trinh có gọi một số tiếp viên nữ đến phục vụ, trong đó có hai tiếp viên tên Dung và Hồng.

leftcenterrightdel
Các đối tượng lúc bị bắt. Ảnh: CA 

Đến khoảng 22h 30p cùng ngày, Dung ra ngoài đi vệ sinh rồi quay lại ngồi thì bị anh Trinh vỗ vào mông. Dung tỏ thái độ phản ứng thì bị Trinh dùng lon bia ném vào đầu gây thương tích. Thấy vậy Hồng nhắn tin trên nhóm facebook của quán thông báo sự việc cho Nguyễn Đình Sang (25 tuổi, trú thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) là quản lý của quán karaoke cũng là người điều hành của Dung và Hồng.

Thời điểm này Sang đang ngồi uống rượu với Nguyễn Cao Trọng (18 tuổi), Lê Thế Việt (23 tuổi, cùng trú thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) Huỳnh Tấn Tuấn (26 tuổi, trú tại huyện Ea H’leo) và Nguyễn Lập Nghiệp (16 tuổi, trú tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) tại phòng trọ của Sang. Nhận được tin nhắn, Sang  nói Nguyễn Cao Trọng mang theo 2 con dao rựa và một gậy bằng kim loại để đi giải quyết. Nghe vậy, cả Tuấn, Nghiệp và Việt cũng xin đi theo. Cả nhóm điều khiển 2 xe máy đến quán karaoke Galaxy. Khi gần đến quán karaoke, cả nhóm đứng cách đó 50m để đợi Hồng và Dung về.

Lúc hát xong, nhóm của Nguyễn Đình Trinh ra về thì gặp nhóm của Nguyễn Đình Sang. Hai bên tiến lại nói chuyện với nhau và xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc hỗn chiến, Trọng, Nghiệp, Tuấn chạy đến xe máy lấy hung khí đã chuẩn bị đến nghênh chiến. Sang dùng dao rựa chém 2 nhát vào người Trinh. Tuấn cầm gậy đánh trúng 1 cái vài tay trái của Trinh. Khi Trinh bỏ chạy thì Trọng giật lấy con dao rựa mà Nghiệp đang cầm đuổi theo Trinh và quay đầu con dao rựa đánh bằng sống lưng con dao rựa trúng 2 cái vào  vùng lưng của Trinh. Trinh quay lại giằng co con dao rựa với Trọng.

Lúc này, Sang xông đến dùng con dao rựa đang cầm chém 1 nhát trúng vào thái dương của Trinh. Lúc Trinh té ngã, Sang tiếp tục dùng dao rựa chém vào đầu gối của Trinh. Tiếp tục giằng co con dao rựa, Trọng giật con dao khiến con dao cứa bị thương tay trái của Trinh. Hậu quả của cuộc ẩu đã khiến anh Nguyễn Đình Trinh bị thương tích 45%.

Bản án sơ thẩm số 48/2021/HSST ngày 17/6/2021 của TAND tỉnh Đắk Lắk áp dụng Điều 123, Điều 57, Điều 51 và Điều 15 BLHS 2015 tuyên phạt Nguyễn Đình Sang 13 năm tù về tội “Giết người”. Áp dụng Điều 134, Điều 51 BLHS 2015 tuyên phạt Nguyễn Cao Trọng 6 năm tù, Huỳnh Tấn Tuấn 5 năm tù, Nguyễn Lập Nghiệp và Lê Thế Việt 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bản án sơ thẩm sau đó bị VKSND cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị phúc thẩm. Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 19/QĐ-VC2 ngày 16/7/2021, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại vì hành vi của các bị cáo Nguyễn Cao Trọng, Huỳnh Tấn Tuấn, Nguyễn Lập Nghiệp và Lê Thế Việt đã cấu thành tội “Giết người” theo Điều 123 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
Các bị cáo bị bắt sau khi gây án và hung khí sử dụng để đánh anh Trinh. Ảnh: CA

VKSND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, ngay từ đầu khi Nguyễn Đình Sang rủ Nguyễn Cao Trọng đi đánh nhau và nói Trọng đi lấy dao rựa và gậy thì Tuấn Nghiệp và Việt biết rõ và xin theo thể hiện ý chí của cả nhóm là thống nhất đi đánh nhau. Khi đánh nhau, Trọng, Nghiệp, Tuấn là người đã lấy dao rựa và gậy tham gia đánh anh Trinh. Việc cùng tham gia đánh anh Trinh thể hiện ý chí của Trọng, Nghiệp và Tuấn cũng như Sang. Trọng, Nghiệp Tuấn cùng đánh anh Trinh vì vậy cả 3 bị cáo đều phải chịu chung hậu quả và và đồng phạm với tội danh mà Sang đã thực hiện với vai trò là người thực hành.

Đối với Lê Thế Việt, mặc dù không tham gia trực tiếp đánh anh Trinh nhưng khi cả nhóm nói cùng đi đánh nhau thì Việt cũng xin đi theo và trực tiếp chở Nghiệp tới địa điểm gây án. Lúc đánh nhau, Việt đứng chờ đồng bọn thực hiện xong hành vi phạm tội thì chở đồng bọn về do đó Việt có vai trò là người giúp sức.

Từ nhận định trên VKSND cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Đình Sang về tội “Giết người” nhưng lại xét xử Tuấn, Nghiệp, Trọng, và Việt tội “Cố ý gây thương tích” là đánh giá không đúng vai trò đồng phạm, không đúng tội phạm mà các bị cáo Tuấn, Trọng, Việt và Nghiệp đã thực hiện. Chấp nhận kháng nghị của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng nói trên, bản án hình sự phúc thẩm số 380/2021/HSPT của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy bản án sơ thẩm số 48/2021/HSST ngày 17/6/2021 của TAND tỉnh Đắk Lắk, chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh Đắk Lắk để điều tra, truy tố, xét xử lại theo quy định.

Sau vụ án này VKSND cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã ban hành thông báo rút kinh nghiệm gửi đến các VKSND trong khu vực nghiên cứu, rút kinh nghiệp chung  nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự.

Xuân Nha