Thông qua công tác kiểm sát việc tiếp nhận đơn khởi kiện, trả lại đơn khởi kiện và thụ lý giải quyết các vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp đất đai của TAND huyện Hạ Hoà, VKSND huyện Hạ Hoà nhận thấy về cơ bản UBND các xã, nơi có tranh chấp về đất đai đã tập trung làm tốt công tác hòa giải.

Tuy nhiên vẫn còn một số UBND xã có vi phạm phổ biến như: Trước khi hoà giải, UBND xã không thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp đất; không kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tranh chấp, không có sơ đồ hiện trạng thửa đất tranh chấp; thành phần tham gia hoà giải không đúng quy định; UBND xã không thành lập Hội đồng hoà giải tranh chấp đất đai để tiến hành hòa giải; thành phần tham gia hoà giải không có đại diện của một số hộ dân sinh sống lâu đời gần thửa đất tranh chấp…

leftcenterrightdel
 Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Hạ Hoà trao đổi giải quyết một vụ án dân sự.

Việc UBND các xã thực hiện thủ tục hòa giải không đúng quy định đã vi phạm Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, dẫn đến một số vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất phải ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết để yêu cầu UBND cấp xã tổ chức hòa giải lại.

Ngoài ra có nhiều trường hợp hoà giải của UBND xã không đảm bảo, không đủ điều kiện để Toà án thụ lý, giải quyết vụ án. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm việc giải quyết vụ án kéo dài, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của các bên đương sự, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, làm quá trình giải quyết vụ án kéo dài.

Để khắc phục các vi phạm trên, ngày 10/4/2024, VKSND huyện Hạ Hoà đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác hòa giải tranh chấp đất đai ở cấp xã, phòng ngừa vi phạm xảy ra trong thời gian tới.

Ngày 15/4/2024, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hoà đã có văn bản trả lời tiếp thu kiến nghị của VKSND huyện Hạ Hoà và triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa các vi phạm đã nêu trong kiến nghị.

Đồng thời chỉ đạo các bộ phận tham mưu công tác hòa giải tranh chấp đất đai tại xã nghiên cứu các văn bản có liên quan để góp phần giải quyết tranh chấp có hiệu quả, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tiến Hải