Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, trong thời điểm từ 1/12/2023 - 31/3/2024, VKSND huyện Kiến Xương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kiến Xương, Công an huyện Kiến Xương tiến hành trực tiếp kiểm sát, kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố tại 11 Công an xã trên địa bàn.

Về cơ bản, Công an các xã đã tích cực trong công tác nắm vững tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội cũng như tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm xảy ra.

Tuy nhiên qua kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm trong công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tội phạm tại một số đơn vị Công an xã trên địa bàn.

leftcenterrightdel
  VKSND huyện Kiến Xương trong một cuộc họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm.

Để xảy ra những vi phạm, thiếu sót, nguyên nhân là do Công an xã chưa thực hiện đầy đủ các văn bản quy định, hướng dẫn về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; việc trao đổi, kết hợp giữa Công an xã và Cơ quan CSĐT huyện chưa kịp thời.

Vì vậy, VKSND huyện Kiến Xương đã ban hành kiến nghị tới Công an các xã tổ chức họp rút kinh nghiệm để có biện pháp khắc phục kịp thời, đồng thời yêu cầu Công an các xã không để tái diễn vi phạm tương tự trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tăng cường triển khai, quán triệt thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành để thực hiện đúng quyền hạn và trách nhiệm của Công an xã; tổ chức thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

H.P