Qua kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án hình sự, VKSND huyện Quan Sơn nhận thấy, thời gian vừa qua tội phạm về trật tự xã hội, nhất là tội phạm về ma túy trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, người phạm tội ngày càng trẻ hóa.

Trong năm 2023 và đầu năm 2024, VKSND huyện Quan Sơn đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc điều tra, truy tố 17 vụ/ 37 bị can. Trong đó, người chưa thành niên lên đến 9 bị can, chiếm tỉ lệ 25%. Bên cạnh đó có bị can đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa lưu động xét xử vụ án về ma tuý tổ chức tại nhà thi đấu Trường THPT Quan Sơn thu hút hàng trăm học sinh và người dân tham dự.

Trước tình hình trên, ngày 10/4/2024, Viện trưởng VKSND huyện Quan Sơn đã ban hành kiến nghị số 01/KN-VKS-QS đến Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn quan tâm tổ chức chỉ đạo thực hiện, đồng thời đề xuất một số biện pháp nhằm làm giảm vi phạm, tội phạm như sau:

Chỉ đạo Công an huyện Quan Sơn và Công an các xã, thị trấn thường xuyên trấn áp tội phạm, nhất là các hành vi, dấu hiệu tội phạm về ma túy. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hành chính đối với các nhà nghỉ, quán karaoke, quán game, internet không để hoạt động quá giờ quy định.

Chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, không chỉ riêng ở trường học mà phải nối dài cánh tay đến thôn, bản, những vùng đặc biệt khó khăn…

Cần coi trọng giáo dục để người chưa thành niên hiểu rõ một số luật cơ bản như: Luật giao thông, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Bộ luật Hình sự…

Tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho người chưa thành niên có các sân chơi, các hình thức sinh hoạt bổ ích, lành mạnh nhằm thu hút học sinh và người chưa thành niên tham gia học tập, rèn luyện, sử dụng thời gian nhàn rỗi có ích và thiết thực. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh.

Kiến nghị của VKSND huyện Quan Sơn đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật đối với nhóm người chưa thành niên nói riêng và tội phạm về ma túy nói chung, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Khải Huy