VKSND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kiến nghị gửi đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh này, đề nghị chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Pồ khắc phục vi phạm trong hoạt động giải quyết nguồn tin liên quan đến tội phạm xâm hại tình dục.

Viện kiểm sát đề nghị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nghiệp vụ điều tra của Cơ quan CSĐT Công an cấp huyện, để kịp thời phát hiện và khắc phục vi phạm, đảm bảo hoạt động điều tra tội phạm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Kiến nghị của Viện kiểm sát đã được Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Điện Biên tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan thực hiện nghiêm kiến nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên.

Trước đó, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nậm Pồ chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên giải quyết theo thẩm quyền, đối với tố giác tội phạm của Giàng A Ch., trú tại bản Nậm Đích, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên về việc em gái ruột là Gi.Th. B, sinh năm 2008 bị Lý A Giàng, trú tại bản Hô Củng, xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên xâm hại tình dục. VKSND tỉnh Điện Biên nhận thấy:

Sau khi thụ lý nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Pồ đã tiến hành kiểm tra, xác minh, thu thập các tài liệu, chứng cứ. Ngày 9/4/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Pồ đã nhận được Kết luận giám định pháp y về tình dục số 83/TD-PY ngày 07/4/2021 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Điện Biên, đến ngày 12/4/2021 nhận được Kết luận giám định pháp y về độ tuổi số 11/20/GĐT ngày 09/4/2021 của Viện pháp y Quốc gia đối với Gi. Th. B.

Căn cứ kết quả giám định và tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra Công an huyện Nậm Pồ đã có đủ căn cứ xác định Gi. Th B. đã bị xâm hại tình dục khoảng tháng 8/2019, khi đó B. mới 12 tuổi 8 tháng, đủ căn cứ xác định có dấu hiệu tội phạm Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, chậm nhất là đến ngày 12/4/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Pồ đã có đủ căn cứ xác định tố giác trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan điều tra cấp huyện và phải chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên để giải quyết theo thẩm quyền.

Nhưng đến ngày 3/6/2021 CQĐT Công an huyện Nậm Pồ mới làm thủ tục chuyển hồ sơ, quá thời hạn 1 tháng 20 ngày. Vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC, ngày 29/12/2017 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư số 28/2020/TT-BCA ngày 26/3/2020 của Bộ Công an quy định trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của lực lượng Công an nhân dân.

Khoản 2 Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: “Trường hợp phát hiện tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có trách nhiệm chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố kèm theo tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền”.

Khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch số 01 quy định: “1... Nếu có căn cứ xác định tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi có căn cứ xác định…”.

Điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư số 28 quy định: “… Nếu xác định tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì báo cáo, đề xuất Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra được phân công (hoặc được ủy quyền) chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đó đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền để giải quyết trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi có căn cứ xác định…”.

Ngoài ra, trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm đã xác định rõ Lý A Giàng là người bị tố giác, nhưng Điều tra viên được phân công thụ lý giải quyết nguồn tin  chưa tích cực, triệt để đấu tranh với Lý A Giàng để thu thập tài liệu, chứng cứ (trong hồ sơ chỉ có 1 bản ghi lời khai của Lý A Giàng), đến tháng 3/2021 thì Lý A Giàng không có mặt tại địa phương, gây khó khăn cho việc giải quyết nguồn tin.

leftcenterrightdel
Liên ngành đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.    Ảnh: Bùi Trọng Thắng 

Theo VKSND tỉnh Điện Biên, những vi phạm của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Pồ là nghiêm trọng, không tuân thủ đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các quy định pháp luật, gây khó khăn, kéo dài thời gian và làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Viện kiểm sát cũng chỉ rõ, nguyên nhân của vi phạm là do Điều tra viên thuộc Cơ quan điều tra Công an huyện Nậm Pồ được phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm đã thiếu trách nhiệm, không tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và các văn bản hướng dẫn thi hành; Lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Pồ còn buông lỏng, chưa sát sao trong công tác chỉ đạo, kiểm tra đối với Điều tra viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công.

PV