leftcenterrightdel
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (Ảnh: Minh họa)

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiểm sát điều tra; kiểm sát xét xử các vụ án hình sự liên quan đến tội phạm “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự, VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang nhận thấy còn nhiều bất cập.

Theo đó, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện tình hình vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp dẫn đến số ca tử vong và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông ngày càng nhiều không những gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội.

Tổng số vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong năm 2020 và quý I/2021 là 38 vụ, làm chết 37 người, bị thương nặng 1 người. Trong đó: Năm 2020 là 26 vụ, làm chết 26 người; Quý I/2021 là 12 vụ, làm chết 11 người, bị thương nặng 1 người, chiếm 46,1% so với năm 2020 (12 vụ/26 vụ) và tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2020 (quý I năm 2020, là 4 vụ, làm chết 4 người).

Các vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra trên địa bàn huyện đã được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật là 4 vụ/ 4 bị can. Trong đó, các vụ án đã bị khởi tố, điều tra đều rất nghiệm trọng do hành vi vi phạm đã gây hậu quả chết người, các bị can khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định hoặc khi tham gia giao thông trong máu có nồng độ cồn.

Một số vụ do gia đình còn thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục con em trong lứa tuổi thanh thiếu niên về việc tham gia giao thông nên để xảy ra trường hợp người chưa thành niên phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, do điều kiện cơ sở hạ tầng của nhiều tuyến đường không đảm bảo chất lượng nên dẫn đến tai nạn giao thông. Đối với những vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khác, mặc dù đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng Cơ quan điều tra không khởi tố vụ án để xử lý hình sự do người thực hiện hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đã chết; tai nạn xảy ra do sự kiện bất ngờ; người vi phạm chưa đủ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND huyện Gò Công Đông kiến nghị Chủ tịch UBND huyện quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; chỉ đạo chặt chẽ việc quy hoạch và quản lý mạng lưới giao thông của huyện; kịp thời nâng cấp, bảo trì, khắc phục, sửa chữa kết cấu hạ tầng các tuyến đường do UBND huyện quản lý, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Chỉ đạo các thành viên Ban an toàn giao thông của huyện, Ban an toàn giao thông các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông một cách thường xuyên, liên tục đến các cấp, các ngành; cán bộ công chức, học sinh và nhân dân. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân. Kịp thời khuyến khích, động viên và nhân rộng những hình thức tuyên truyền có hiệu quả.

Tăng cường chỉ đạo Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát các tuyến đường giao thông trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường bộ. Nghiêm cấm các phương tiện tự chế, các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ. Tăng cường chất lượng sinh hoạt quần chúng trong các ban tự quản để tạo ra các phong trào thiết thực trong việc vận động nhân dân tuân thủ Luật giao thông đường bộ, tham gia giao thông không uống rượu bia, không lạng lách, đánh võng khi tham gia giao thông.

Kiến nghị trên đã được Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông tiếp thu và ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND xã, thị trấn thực hiện nghiêm nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát./.

Thanh Phong - Mai Phong