Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm trên địa bàn TP Cao Bằng, VKSND TP Cao Bằng nhận thấy trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi bạo lực trong gia đình.

Chỉ tính riêng trong tháng 6/2023 đã xảy ra 3 vụ việc điển hình giữa các đôi vợ chồng tại tổ 9, phường Ngọc Xuân; xóm 8, xã Vĩnh Quang và tổ 6, phường Hòa Chung, TP Cao Bằng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP Cao Bằng tham gia lấy lời khai đối tượng về hành vi Cố ý gây thương tích (Ảnh minh họa).

Theo Viện kiểm sát, các vụ việc nêu trên đã xâm phạm đến quyền con người, danh dự nhân phẩm và tính mạng của người phụ nữ trong gia đình. Hành vi đó không chỉ gây tổn hại đến tâm lí, sức khỏe của người bị bạo hành mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hệ tương lai.

Bên cạnh đó những đứa trẻ phải chứng kiến cảnh người lớn giải quyết mâu thuẫn bằng lời nói, hành động sai trái, làm cho các em mất niềm tin vào gia đình từ đó sa ngã vào các tệ nạn xã hội hoặc có hành vi vi phạm pháp luật.

Những hành vi bạo lực gia đình thể hiện lối sống thiếu trách nhiệm, ứng xử thiếu văn hóa trong gia đình và đi ngược với giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam cùng việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội và tiến bộ xã hội của Đảng và Nhà nước.

Để hạn chế những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình trong thời gian tới, VKSND TP Cao Bằng kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP Cao Bằng quan tâm tổ chức chỉ đạo thực hiện một số biện pháp như: 

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức tiến tới chuyển đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về bạo lực gia đình.

Giáo dục bình đẳng giới phải được thực hiện ngay từ trong gia đình đến nhà trường và xã hội để định hình nhận thức và nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của mỗi người trong mối quan hệ với các thành viên trong gia đình.

Tuyên truyền phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, vai trò của họ hàng, dòng họ; đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, làng xóm văn hóa trong đó tiêu chí không có bạo lực gia đình, không lạm dụng rượu bia, không có tệ nạn cờ bạc, ma túy… để công nhận gia đình văn hóa.

Xử lý nghiêm người có hành vi bạo lực gia đình theo đúng quy định của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình.

Thực hiện việc lồng ghép chương trình phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới trong chương trình kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các cấp, các ngành…

P.V