Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An, thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát, Chương trình công tác kiểm sát THADS năm 2023, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án, VKSND huyện Nghi Lộc đã tiến hành xác minh điều kiện thi hành án tại địa bàn các xã Nghi Thuận, Nghi Trung, Nghi Trường, huyện Nghi Lộc. Qua xác minh phát hiện 1 trường hợp Chi cục THADS huyện Nghi Lộc phân loại không chính xác.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án. (Ảnh: VKS Nghệ An).

Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 132/2015/QĐST-HNGĐ ngày 30/10/2015 của TAND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An quyết định: Công nhận sự thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận giữa các đương sự là anh Võ Văn S. (SN 1984), trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc và chị Phạm Thị Kim O. (SN 1986), trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc.

"Giao con chung là V.T.Q.A. (SN 2013) cho chị O. trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục. Anh S. có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 1 triệu đồng kể từ tháng 10/2015 cho đến khi con chung trưởng thành".

Sau khi chị Phạm Thị Kim O. có đơn yêu cầu thi hành án thì ngày 21/3/2018, Chi cục THADS huyện Nghi Lộc đã ra Quyết định thi hành án theo yêu cầu, cho thi hành án đối với Võ Văn S., các khoản phải thi hành: Cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 1 triệu đồng kể từ tháng 10/2015 đến tháng 9/2018 với tổng số tiền là 35 triệu đồng.

Trên cơ sở kết quả xác minh điều kiện thi hành án, ngày 20/6/2018 Chi cục THADS huyện Nghi Lộc đã ra Quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án đối với anh Võ Văn S.

Qua xác minh VKSND huyện Nghi Lộc xác định, anh S. hiện có hộ khẩu thường trú tại xóm Trường Phú, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, hiện đang làm việc tại một công ty ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, thu nhập mỗi tháng 12 triệu đồng, có tài sản riêng là 1 chiếc xe ô tô con nhãn hiệu MAZDA.

Như vậy, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án, căn cứ để phân loại việc chưa có điều kiện thi hành án đối với người phải thi hành án không còn nhưng Chi cục THADS huyện Nghi Lộc vẫn xác định Võ Văn S. thuộc diện chưa có điều kiện thi hành án là vi phạm điểm a khoản 1 Điều 44a Luật Thi hành án dân sự (được sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Vì vậy, Viện trưởng VKSND huyện Nghi Lộc đã ban hành Quyết định Kháng nghị số 92/QĐ-VKS ngày 16/3/2023, yêu cầu Chi cục THADS huyện thực hiện ngay việc thu hồi Quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án số 47/QĐ-CCTHADS ngày 20/6/2018.

Đồng thời, ra Quyết định tiếp tục thi hành án đối với Võ Văn S. Sau khi nhận được Kháng nghị, Chi cục THADS huyện đã tiếp thu, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền lợi cho người được thi hành án.

H.Q