leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Mới đây, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Tiền Giang, tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Nguyễn Hữu Phát (SN 1997, ngụ ấp 2, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) và từ 20 năm tù lên tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Văn Phú (SN 1995, ngụ ấp Kiên Hảo, xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Theo nội dung vụ án, ngày 19/1/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang bắt giữ Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Văn Phú cùng đồng phạm về hành vi mua bán trái phép 1.188,8962 gam ma túy loại Methamphetamine và MDMA xảy ra trên địa bàn các huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy….

VKSND tỉnh Tiền Giang nhận định bị cáo Nguyễn Hữu Phát là người giữ vai trò chính, chủ mưu, cầm đầu; nhân thân bị cáo có 3 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Phạm tội có tổ chức”, “Tái phạm”, “Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội”; Nguyễn Văn Phú có vai trò tích cực trong việc tổ chức mua bán trái phép chất ma túy.

Mặt khác, các bị cáo mua bán ma túy với khối lượng đặc biệt lớn; trong suốt quá trình giải quyết vụ án, Phát và Phú không thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gây khó khăn cho quá trình điều tra mở rộng vụ án đối với các đối tượng đã cung cấp ma túy cho các bị cáo.

Việc Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm tuyên hình phạt đối với Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Văn Phú là chưa tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; chưa đảm bảo nguyên tắc xử lý hình sự cũng như chưa đảm bảo tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm về ma túy đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Từ nhận định nêu trên, VKSND tỉnh Tiền Giang đã quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm, đề nghị cấp phúc thẩm xét xử tăng hình phạt đối với 2 bị cáo là Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Văn Phú.

Kết quả, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hữu Phát và Nguyễn Văn Phú như đã nêu trên.

Hải Phương - Thanh Bình