Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, VKSND tỉnh Thanh Hoá nhận thấy Phòng Tài nguyên Môi trường, một số UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Thanh Hoá chậm cung cấp, không cung cấp tài liệu chứng cứ liên quan đến quyền sử dụng đất cho TAND tỉnh, dẫn đến việc Toà án phải tạm đình chỉ vụ án dân sự kéo dài.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Phòng 9 VKSND tỉnh Thanh Hoá họp giao ban công tác.

Việc chậm cung cấp, không cung cấp tài liệu chứng cứ cho Toà án của UBND các cấp đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Điều 7 (Nghĩa vụ cung cấp chứng cứ) và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Dân sự (Thời hạn cung cấp tài liệu chứng cứ). Vụ án tạm đình chỉ kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 19/7/2023, VKSND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường; UBND các xã, phường, thị trấn có vi phạm phải cung cấp ngay tài liệu, chứng cứ cho TAND tỉnh, đồng thời làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, có biện pháp phòng ngừa vi phạm trong thời gian tới.

Ngày 25/7/2023, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá có văn bản số 4588/UBND-VP về việc thực hiện Kiến nghị số 05/KN-VKS-P9 của VKSND tỉnh Thanh Hóa.

Với tinh thần cầu thị, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá đã nghiêm túc tiếp thu, có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên- Môi trường, Phòng Tư pháp, UBND các xã có vi phạm thực hiện ngay nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cho TAND tỉnh theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Đây sẽ là tiền đề quan trọng để chấm dứt tình trạng UBND các cấp không thực hiện, thực hiện không nghiêm túc nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cho Toà án, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Đức Hải - Tuấn Nguyễn