VKSND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành kiến nghị đối với Bản án số 22/2023/HS-ST của Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xét xử về tội Đánh bạc, Tổ chức đánh bạc theo quy định tại Điều 321, 322 Bộ luật hình sự, do có vi phạm trong việc áp dụng pháp luật.

Theo nội dung bản án, ngày 2/8/2022, Trịnh Bá Huy điện thoại cho một nhóm 22 đối tượng đi du lịch lòng hồ Sông Đà. Sau khi biết được số lượng người tham gia, Trịnh Bá Huy đã thỏa thuận thuê một tàu du lịch của bà Đỗ Thị Nga để ngày 3/8/2022 sẽ đón Huy và những người khác tại cảng Bích Hạ và cảng Bình Thanh, sau đó di chuyển lên Hang Miếng - Sơn La để chơi.

Khoảng 9 giờ, mọi người lên tàu. Khi tàu đi được khoảng 30 phút trên lòng hồ sông Đà thuộc khu vực xã Ngòi Hoa - Tân Lạc - Hòa Bình thì Trịnh Bá Huy rủ mọi người xuống khoang tàu để đánh bạc với hình thức xóc đĩa.

leftcenterrightdel
 Bắt quả tang nhóm đối tượng đánh bạc trên tàu du lịch (ảnh minh hoạ).

Huy giao cho Cường xóc đĩa, Nguyễn Đăng Đạt làm “hồ lỳ”, Lê Văn Huy thu tiền phế giúp Đạt. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành kiểm tra và bắt quả tang các đối tượng Trịnh Bá Huy và 21 đối tượng đang có hành vi đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa với tổng số tiền đánh bạc là 122,7 triệu đồng,  trong đó 93,3 triệu đồng thu tại chiếu bạc và 29,4 triệu đồng là số tiền các đối tượng dùng để đánh bạc đã tự nguyện giao nộp.

Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử các bị cáo. Kiểm sát bản án sơ thẩm, ngày 17/8/2023, VKSND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kiến nghị đối với Bản án số 22/2023/HS-ST của Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc.

Theo nội dung kiến nghị, quá trình xét xử, Tòa án đã căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 322 - BLHS tuyên  bị cáo Nguyễn Đăng Đạt đồng phạm về tội Tổ chức đánh bạc, mức hình phạt 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Trong khi, theo quy định tạii khoản 1 Điều 322 BLHS quy định: “Người nào tổ chức đánh bạc, hoặc gá bạc trái phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Như vậy, bản án tuyên mức hình phạt bị cáo Đạt 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là mức hình phạt thuộc khoản 1 Điều 322 BLHS mà bị cáo đã phạm tội. Tuy nhiên, bản án lại áp dụng khoản 2 Điều 54 đối với bị cáo là có sai lầm trong việc áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự.

Trong vụ án này, có các bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi đánh bạc, có vai trò đồng phạm như nhau, gồm: Nguyễn Văn Ánh, Nguyễn Văn Hướng, Ngô Văn Tuyến, Phùng Xuân Lời, Phùng Huy Mùi. Các bị cáo này có nhân thân xấu, đã từng bị xét xử về tội Đánh bạc hoặc Tổ chức đánh bạc. Nhưng bản án sơ thẩm lại áp dụng khoản 2 Điều 54 BLHS để xét xử đối với các bị cáo.

Tại khoản 2 Điều 54 BLHS quy định: “Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể” cho cả 5 bị cáo nói trên và các bị cáo này không thuộc trường hợp phạm tội lần đầu.

Việc áp dụng khoản 2, Điều 54 của Tòa án là chưa đúng, có thiếu sót trong việc áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự. Trong khi đó, bản án đã áp dụng Điều 58 BLHS để quyết định hình phạt trong trường hợp đồng phạm.

Ngoài ra, trong vụ án có các bị cáo: Trần Thế Giang, Nguyễn Thị Hoan, Phùng Thị Căn, Đào Ngọc Anh, Phùng Thị Cúc và Nguyễn Duy Hiếu Tòa án áp dụng Điều 54 BLHS, nhưng không ghi rõ là khoản 1 hay khoản 2 Điều 54 BLHS. Việc áp dụng còn chung chung không cụ thể, rõ ràng là thiếu sót.

Theo nội dung kiến nghị của VKSND tỉnh Hoà Bình, tuy việc áp dụng pháp luật còn sai phạm, nhưng Tòa án đều xét xử các bị cáo với những mức án tương xứng với hành vi phạm tội của mình và phù hợp với quy định của pháp luật. Xác định Bản án có sai phạm trong việc áp dụng pháp luật hình sự. Tuy nhiên, những sai phạm nêu trên không nghiêm trọng, chưa làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án cũng như hành vi phạm tội của các bị cáo.

 Nhận thấy, để bản án được ban hành đúng quy định, cũng như đúng nội dung bản chất của vụ án và đảm bảo tính ổn định của bản án. Do đó, chưa cần thiết phải kháng nghị, chỉ kiến nghị là phù hợp và VKSND tỉnh Hòa Bình đã ban hành kiến nghị trên. Việc kiến nghị của VKSND tỉnh Hòa Bình đã được Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc tiếp thu và khắc phục vi phạm.

Hồng Điệp - Phòng 7, VKSND tỉnh Hoà Bình